Khắc phục được những điều này, bạn có thể kéo dài tuổi thọ thêm 14 năm

Thiên Lan
Thiên Lan
25/09/2021 00:12 GMT+7

Theo Tổ chức Y tế thế giới , trong số các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu có 3 bệnh có thể phòng ngừa được, đó là bệnh tim, mất trí nhớ và ung thư.

Các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn của những tình trạng này rất đa dạng, nhưng tất cả đều liên quan chặt chẽ đến thói quen sống. Vì vậy, giữ gìn sức khỏe ở mức tối ưu cho đến tuổi càng cao càng tốt - có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm 14 năm, theo Forbes.

Tiến sĩ Paddy Barrett, bác sĩ tư vấn phòng ngừa bệnh tim mạch từ Bệnh viện Blackrock (Ireland), cho biết người sống đến trăm tuổi tất nhiên là vẫn phải chết, thậm chí chết vì những lý do cũng tương tự như mọi người khác, như bệnh tim, ung thư hoặc chứng mất trí nhớ. Nhưng điểm quan trọng là họ mắc những bệnh này ở tuổi rất muộn, muộn hơn những người khác rất nhiều. Vì vậy, chúng ta phải tập trung ngăn ngừa những bệnh này để sống thọ hơn, theo Forbes.

Điều đặc biệt các bệnh như đột quỵ, bệnh tim, tiểu đường và sa sút trí tuệ không phải là bệnh lây nhiễm nên không thể truyền từ người này sang người khác, mà do cách sống của chúng ta gây ra. Càng lớn tuổi, bệnh này càng xảy ra nhiều hơn, và chiếm khoảng 70% tổng số ca tử vong.

Nguyên nhân tử vong hàng đầu

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, cướp đi sinh mạng của 17,9 triệu người mỗi năm, chiếm 32% tổng số ca tử vong trên toàn thế giới, theo Forbes.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ung thư là nguyên nhân gây tử vong thứ hai trên toàn cầu, ước tính khoảng 9,6 triệu ca tử vong trong năm 2018.

Bạn có thể tự đo huyết áp tại nhà để theo dõi dễ dàng hơn trong lâu dài SHUTTERSTOCK

Bạn có thể tự đo huyết áp tại nhà để theo dõi dễ dàng hơn

SHUTTERSTOCK

Ngoài ra, sa sút trí tuệ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí nhớ và khả năng nhận thức khác gây trở ngại đáng kể đến khả năng duy trì các hoạt động sống hàng ngày.

Phòng ngừa bằng cách nào?

Đó là chú ý đến các yếu tố rủi ro, tiến sĩ Barrett giải thích, huyết áp cao, hút thuốc, cholesterol cao và béo phì có xu hướng ảnh hưởng lớn nhất.

"Tránh và kiểm soát các yếu tố nguy cơ để sống lâu hơn dễ hơn rất nhiều, so với việc điều trị bệnh tim, ung thư hoặc sa sút trí tuệ", tiến sĩ Barrett nói thêm.

Giải quyết từng mối nguy một

Béo phì: Điều ít người biết là béo phì có liên quan đến 13 loại ung thư khác nhau, nhưng béo phì hoàn toàn có thể phòng ngừa được.

Hút thuốc: Đây là nguyên nhân lớn nhất gây ra các loại ung thư, nhưng hút thuốc cũng hoàn toàn có thể bỏ được, tiến sĩ Barrett nhấn mạnh.

Mỡ máu cao: Trong khi mỡ máu cao hoàn toàn có thể được giảm xuống thông qua chế độ ăn ít chất béo bão hòa, ít muối và ít đường, một số bài tập cũng có thể làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng.

Một số nguyên nhân dẫn đến mỡ máu cao là uống nhiều rượu, ít vận động và thừa cân.

Một số loại thực phẩm có thể giúp giảm cholesterol một cách tích cực, bao gồm dầu thực vật, như dầu ô liu, dầu các loại hạt, dầu hướng dương, dầu bắp, dầu hạt cải, các loại hạt, quả bơ, cá béo.

Mê đồ ăn mặn, người Mỹ được khuyên giảm muối để giữ sức khỏe

Huyết áp cao: Tương tự, nguyên nhân gây ra huyết áp cao cũng giống như mỡ máu cao, nên cách phòng ngừa cũng tương tự.

Theo Dịch vụ Y tế quốc gia Anh, bạn có thể tự đo huyết áp tại nhà để theo dõi dễ dàng, thường xuyên hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.