Khả năng đột biến của virus Corona đã bị đánh giá thấp

Xuân Thu Thủy
Xuân Thu Thủy
23/04/2020 08:01 GMT+7

Nhóm nghiên cứu của GS Li Lanjuan và các đồng nghiệp ở ĐH Chiết Giang ( Trung Quốc ) vừa phát hiện những đột biến mới của SARS-CoV-2 . Phát hiện này có thể giúp lý giải sự khác biệt về tỷ lệ tử vong trên khắp thế giới .

“SARS-CoV-2 đã có các đột biến có khả năng thay đổi đáng kể mức độ gây bệnh”, trích từ báo cáo của Giáo sư Li và các đồng nghiệp được công bố trên medRxiv.org hôm 19.4. Giáo sư Li Lanjuan là chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc và cũng là nhà khoa học đầu tiên đề xuất phong tỏa Vũ Hán.
Bà Li phân tích cơ chế lây nhiễm và tiêu diệt tế bào của các chủng virus được phân lập từ 11 bệnh nhân Covid-19 lựa chọn ngẫu nhiên tại Hàng Châu, Chiết Giang và phát hiện các chủng đột biến nguy hiểm nhất giống với hầu hết bệnh nhân trên khắp châu Âu. Trong khi đó, các chủng nhẹ hơn được tìm thấy tại bang Washington, Mỹ.
Nhóm nghiên cứu cũng cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy đột biến có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của virus gây bệnh hoặc mức độ gây hại tới vật chủ.
Trong số hơn 30 đột biến được nhóm nghiên cứu tìm ra, có 19 đột biến mới. Một số đột biến thay đổi về cấu trúc đặc thù trên vỏ virus cho phép liên kết với tế bào người. Điều này có thể làm tăng tính lây nhiễm. Các chủng hoạt động mạnh nhất có thể tạo ra lượng virus gấp 270 lần so với loại yếu nhất. Những chủng này cũng giết chết các tế bào nhanh hơn.
Trước đó, các nhà khoa học đặt vấn đề tỷ lệ tử vong khác nhau có thể một phần do đột biến về chủng virus ở từng khu vực nhưng không có bằng chứng trực tiếp. Với kết quả này, nhóm nghiên cứu nhận định khả năng đột biến của SARS-CoV-2 vẫn chưa được đánh giá đúng mức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.