Kêu gọi hiến máu và tiểu cầu vì người bệnh

Liên Châu
Liên Châu
12/01/2021 05:01 GMT+7

Chương trình hiến máu “Chủ nhật đỏ” lần thứ 13 được Báo Tiền Phong phối hợp Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư tổ chức sẽ chính thức khai mạc ngày 17.1 tại Trường ĐH Bách khoa (Hà Nội).

Dự kiến, “Chủ nhật đỏ” năm nay sẽ tiếp nhận hơn 50.000 đơn vị máu tại 80 điểm hiến máu thuộc 43 tỉnh, thành phố.
TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, cho biết nhiều năm qua khan hiếm máu điều trị thường xảy ra trong các tuần trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đặc biệt dễ thiếu hụt các chế phẩm máu có thời hạn bảo quản ngắn như khối tiểu cầu (chỉ có thể lưu trữ 3 - 5 ngày). Do đó, cùng với hiến máu toàn phần, các bác sĩ mong muốn người tình nguyện tham gia hiến tiểu cầu, để bù đắp kịp thời cho nhu cầu điều trị.
Theo TS Khánh, tiểu cầu là thành phần của máu, có vai trò cầm máu, chống chảy máu. Với các bệnh nhân bị giảm tiểu cầu do mắc bệnh máu ác tính, nguy cơ tử vong do chảy máu (trong đó, nguy cơ lớn nhất là xuất huyết chảy máu não không cầm) cần được truyền tiểu cầu kịp thời. Tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, trong giai đoạn 2010 - 2020 đã tiếp nhận 222.187 đơn vị tiểu cầu (tăng gấp 20 lần so với 10 năm trước đó), có những người đã hơn 100 lần hiến tiểu cầu. Cũng tại viện, các nhân viên, cán bộ đều đã, đang đăng ký hiến máu, hiến tiểu cầu cho người bệnh.
Mỗi người hiến tiểu cầu sẽ được sử dụng một bộ gạn tách riêng. Máu của người hiến đưa trực tiếp vào trong hệ thống máy gạn tách, tiểu cầu được tách ra đưa vào túi trữ, các thành phần máu còn lại được chuyển lại cơ thể. Toàn bộ quá trình lấy máu, ly tâm, tách tiểu cầu và truyền máu trả lại cơ thể là vòng tuần hoàn khép kín trong bộ lọc riêng, an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.