Kết bạn nhiều trên mạng xã hội sẽ sống thọ hơn?

05/11/2016 19:27 GMT+7

Những người nhận được nhiều lời kết bạn và chấp nhận kết bạn trên Facebok sẽ có khả năng sống lâu hơn. Tuy nhiên, người gửi lời mời kết bạn lại không có được lợi ích này.

Số lượng bạn bè trên Facebook có thể liên kết với tuổi thọ con người - Ảnh: Shutterstock

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã làm việc với Facebook để tổng hợp dữ liệu từ 12 triệu người dùng ở bang California, Mỹ. Những người này đều tạo Facebook trước tháng 10.2010 và sinh từ năm 1945 đến 1989.
“Chúng ta từ lâu đã biết những người có liên kết xã hội mạnh mẽ với những người xung quanh sẽ sống lâu hơn. Giờ đây, chúng tôi muốn tìm hiểu xem hiện tượng này có xảy ra tương tự trên môi trường trực tuyến”, Health24 dẫn lời tiến sĩ Will Hobbs, đồng tác giả nghiên cứu tại Đại học Northeastern (Mỹ).

Ông và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu hoạt động của gần 12.000 người dùng đã qua đời từ tháng 1.2012 đến tháng 9.2013. Sau đó, họ đối chiếu kết quả với những người dùng Facebook đang còn sống.
Các nhà nghiên cứu cũng so sánh tỷ lệ chết của những người có dùng Facebook với không dùng Facebook ở California. Kết quả cho thấy người không dùng Facebook có khả năng chết cao hơn 12% so với người có dùng.
Ngoài ra, những người chấp nhận lời mời kết bạn ở mức từ trung bình đến nhiều có nguy cơ tử vong thấp hơn 35% so với người hạn chế các mối quan hệ trên Facebook. Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý các kết luận đã loại bỏ một số yếu tố liên quan như thu nhập.
Một số chuyên gia tin rằng ảnh hưởng từ tương tác trên mạng xã hội có thể phức tạp hơn những gì ta nghĩ. Nhóm của tiến sĩ Hobbs khẳng định vẫn cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để làm rõ hiện tượng này.

tin liên quan

40 phút ở Biển Chết
Tôi háo hức chạy xuống biển, đến chỗ nước dưới rốn rồi dừng lại, nhẹ nhàng ngã người ra sau, thấy mình nổi trên mặt nước… Cái cảm giác lâng lâng, đặc biệt là đối với một người không biết bơi như tôi, thật khó tả…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.