iPhone cũ được sử dụng để trợ giúp trong phẫu thuật não

14/03/2018 11:30 GMT+7

Những bác sĩ phẫu thuật não ở Brazil đã bắt đầu sử dụng những iPhone cũ như là một dụng cụ trợ giúp trong ca phẫu thuật thay cho những máy quay và màn hình theo dõi to lớn và đắt tiền.

Theo Live Science ngày 13.3, những iPhone cũ này được các bác sĩ xem như là một thiết bị trợ giúp rẻ tiền, hiệu quả hơn và dễ dàng hơn trong khi dạy các bác sĩ trẻ và có ít kinh nghiệm.
Chúng được sử dụng trong những ca phẫu thuật ít xâm lấn. Chúng rất thích hợp cho những nước mà có nguồn quỹ hỗ trợ hạn chế để mua các thiết bị y tế đắt tiền.
“Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là để giảm chi phí để trang bị thiết bị ghi hình trong phẫu thuật nội soi thần kinh”, bác sĩ Mauricio Mandel của Khoa Y trực thuộc Đại học São Paulo, đồng tác giả của bài báo cáo về việc dùng Iphone cũ trong phẫu thuật.
Bài báo cáo đã đăng trên tạp chí chuyên ngành phẫu thuật thần kinh Journal of Neurosurgery.
Bác sĩ Mandel và các đồng nghiệp đã kết nối iPhone (model 4, 5 và 6) với dụng cụ nội soi bằng một thiết bị đặc biệt.
Bác sĩ phẫu thuật tạo một vết rạch nhỏ trong mũi, miệng hay đầu của bệnh nhân, sau đó họ chèn ống nội soi dài có gắn nguồn sáng và camera cũng như dụng cụ phẫu thuật khác vào bên trong qua vết cắt.
Về cơ bản, camera giúp chụp hình bên trong đầu bệnh nhân. Những hình được chụp được chuyển đến màn hình iPhone quan sát được đặt bên cạnh bàn phẫu thuật mà các bác sĩ phẫu thuật nhìn vào đó để phẫu thuật chính xác hơn.
Ngoài ra, các bác sĩ còn truyền hình trực tiếp được hình ảnh và quy trình ca phẫu thuật cho các bác sĩ khác trong nhóm có thể xem học hỏi kinh nghiệm.
Họ đã sử dụng iPhone để trợ giúp phẫu thuật cho 42 bệnh nhân. Không có biến chứng xảy ra trong các ca phẫu thuật này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.