Ích lợi của nước mắt

01/11/2016 07:30 GMT+7

Khóc chưa hẳn là dấu hiệu của sự yếu đuối. Những người dám khóc chính là những người biết sống thật và dũng cảm đối mặt với cảm xúc của bản thân. Từ đó, niềm vui nhân lên, nỗi đau sẽ dễ dàng hóa giải.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, đừng bao giờ che giấu nước mắt vì chẳng có gì đáng xấu hổ hoặc e ngại khi bộc lộ cảm xúc thật, các nhà khoa học khuyến cáo. Cho dù là nam hay nữ, khóc là một trạng thái rất bình thường. Nếu cô gái khóc, đó là bởi vì cô cảm thấy không ổn định và cần sự quan tâm từ ai đó. Nếu chàng trai khóc, đó có thể là những giây phút yếu lòng. Tất cả những điều này đều giúp mỗi người khám phá những ngóc ngách sâu hơn trong tâm hồn của chính họ.
Ngoài ra, một số nghiên cứu trước đây còn cho thấy, khóc mang lại một số lợi ích tiềm ẩn, chẳng hạn như giúp con người trở nên đồng cảm hơn, vị tha hơn, bao dung hơn. Đồng cảm là một khía cạnh quan trọng của trí tuệ cảm xúc - một khả năng nổi bật thường có ở các nhà lãnh đạo tuyệt vời. Hơn thế nữa, đồng cảm còn giúp chúng ta trở nên tốt hơn và dễ dàng tương tác với người khác.

tin liên quan

Tại sao chảy nước mắt ?
Với em bé, khóc có thể do đói, buồn ngủ hay đau bệnh; nhưng với người lớn, khóc lại ẩn chứa nhiều bí ẩn.
Khi chúng ta xem một bộ phim có nội dung đề cao tình cảm, não sẽ giải phóng oxytocin - một chất dẫn truyền thần kinh giúp chúng ta dễ dàng kết nối với người khác, đồng thời khiến chúng ta đồng cảm nhiều hơn, yêu thương, tin tưởng vào cuộc sống nhiều hơn, theo trang Elitedaily.
Paul J.Zak, một chuyên gia thần kinh nổi tiếng tại Claremont Graduate School (Mỹ) tiến hành một thí nghiệm hết sức cụ thể. Ông cho các sinh viên xem một bộ phim nói về lòng vị tha, sự hy sinh và nhận thấy sau khi xem phim, nồng độ oxytocin đo được trong máu ở những người tham gia tăng lên 47% và kèm theo đó là những thay đổi hành vi theo chiều hướng tích cực. Zak giải thích oxytocin làm cho chúng ta nhạy cảm hơn với những tín hiệu xã hội xung quanh. Trong nhiều tình huống, các tín hiệu xã hội này thúc đẩy chúng ta tham gia giúp đỡ người khác, đặc biệt là những người cần sự giúp đỡ.

tin liên quan

5 thói quen gây hại cho mắt
Một số thói quen hằng ngày có thể tàn phá đôi mắt. Đừng làm tổn thương thị lực với những thói quen xấu được liệt kê dưới đây, theo naturalnews.
Nếu đôi mắt là cửa sổ tâm hồn thì nước mắt chính là suối nguồn của cảm xúc. Nước mắt là một biểu hiện đẹp của những tiềm năng và phạm vi của những cảm xúc được sản xuất ra khi đau đớn hoặc vui mừng quá mức.
Các nhà khoa học còn cho biết không khóc được chính là một trong những yếu tố làm gia tăng căng thẳng, ít nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất. Chưa kể, không có nước mắt rất khó duy trì thị lực tốt, bởi nước mắt là chất bôi trơn cần thiết cho mi mắt và nhãn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.