Hy hữu: Cứu sống kịp thời mẹ con sản phụ có nhịp tim 'siêu nhanh' 200 lần/phút

Đình Tuyển
Đình Tuyển
23/02/2021 17:06 GMT+7

Các bác sĩ ở Cần Thơ vừa cứu sống kịp thời sản phụ và em bé sau khi sản phụ đột nhiên bị cơn nhịp tim nhanh kịch phát 200 lần/phút.

Chiều 23.2, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật cứu sống kịp thời 2 trường hợp sản khoa kèm bệnh lý tim mạch nặng; trong đó có một sản phụ mang thai 34 tuần bị cơn nhịp tim nhanh kịch phát trên thất.

Cứu sống kịp lúc mẹ con sản phụ có nhịp tim “siêu nhanh” 200 lần/phút

Trước đó, sản phụ H.N.T.U (27 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với chẩn đoán: nhịp nhanh kịch phát trên thất, thai 34 tuần. Tiền sử không ghi nhận bệnh lý tim mạch. Tuy nhiên, trong thai kỳ từ tuần thứ 19, bệnh nhân thường xuyên mệt nhiều, tim đập nhanh, đánh trống ngực, tái phát nhiều lần.
Theo người nhà bệnh nhân, trước khi có thai, bệnh nhân đã từng bị một vài lần bị tăng nhịp tim nhưng chỉ diễn ra trong khoảng 30 giây. Tới tháng mang thai thứ 4, bệnh nhân bị một lần tăng nhịp tim kéo dài khoảng 20 phút. Đến khoảng tháng thứ 8 của thai kỳ thì thường xuyên bị tăng nhịp tim.
Đặc biệt, khi nhập viện, bệnh nhân đột ngột bị cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất với tần số nhịp tim 200 lần/phút, tình trạng tái phát nhiều lần, đe dọa tính mạng của cả mẹ và con. Ngay sau khi điều trị cắt cơn nhịp nhanh cho bệnh nhân thành công, các bác sĩ tiến hành hội chẩn quyết định mổ bắt thai. Ê kíp BS.CK2 Ngũ Quốc Vĩ và BS.CK2 Thái Đắc Vinh, Phó khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức, đã tiến hành mổ bắt con cứu sống kịp thời sản phụ và giúp một bé trai chào đời an toàn.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cứu sống bệnh nhân

Ảnh Đình Tuyển

Hiện tại, sản phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định, vết mổ khô, còn em bé ổn định, bú tốt đang được theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.
Theo Ths.BS Thân Hoàng Minh (Khoa Nội tim mạch - Khớp, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ), hướng điều trị sắp tới cho sản phụ sẽ là khảo sát, xem xét, có thể áp dụng phương pháp cắt đốt điện sinh lý để điều trị triệt để bệnh nhịp nhanh kịch phát cho bệnh nhân.
“Qua những trường hợp này cũng cho thấy trên một phụ nữ khi đã phát hiện bệnh tim hay như trường hợp có nhịp nhanh như trên khi muốn mang thai phải hết sức thận trọng. Bệnh nhân nên đi tầm soát, điều trị triệt để bệnh nhịp nhanh trước khi mang thai để đảm bảo mức độ an toàn khi mang thai”, Ths.BS Thân Hoàng Minh khuyến cáo.
Trước đó, cũng tại bệnh viện này, các bác sĩ cũng cứu sống kịp thời thai phụ (19 tuổi, ngụ An Giang) nhập viện trong tình trạng nguy kịch, thai ngoài tử cung, tăng áp động mạch phổi nặng, suy tim độ 2; đau bụng quằn quại, âm đạo ra huyết sậm, huyết áp thấp, ngón tay dùi trống, tiền sử bệnh tim rất nặng.
Sau khi được phẫu thuật kịp thời hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.