Huyết áp thấp

16/02/2012 03:07 GMT+7

Người bị huyết áp thấp thường có triệu chứng như choáng váng, chóng mặt, mặt xanh, hay khó chịu bứt rứt trong người.

Theo PGS-TS Nguyễn Hoài Nam, các triệu chứng nói trên thường đi kèm với các yếu tố bệnh nền gây tụt huyết áp như tiêu chảy, đau bụng, sốt cao, lạnh run; hay các bệnh mạn tính khác như viêm phế quản mạn, xơ gan, suy tim, ung thư, tiểu đường... Các triệu chứng biểu hiện có khi rầm rộ (trong những trường hợp huyết áp thấp cấp tính) khiến người bệnh rất mệt, và thường phải nhập viện ngay; nhưng cũng có khi chỉ hoa mắt chóng mặt thoáng qua, hơi khó chịu trong người một chút (với những người huyết áp thấp mạn tính).

“Để phát hiện các triệu chứng trên không khó, người bệnh thường dễ nhận biết và cung cấp thông tin cho bác sĩ khi khám bệnh. Nhưng, việc chẩn đoán xác định chắc chắn có phải huyết áp thấp hay không phải do thầy thuốc tiến hành đo huyết áp ở tư thế nằm, và thăm khám nhằm phát hiện ra các triệu chứng đi kèm. Cần lưu ý, có rất nhiều triệu chứng giống như trên nhưng lại rơi vào những người bị cao huyết áp, nên việc đo huyết áp là rất quan trọng”, PGS-TS Nam nói.

 
Thăm khám kỹ để xác định tình trạng huyết áp - Ảnh: K.Vy 

Nguyên nhân

Theo PGS-TS Nguyễn Hoài Nam, có nhiều nguyên nhân gây huyết áp thấp, nhưng cũng có trường hợp không rõ nguyên nhân. Thường những người huyết áp thấp có thể trạng gầy, xanh xao, phần nhiều là những cô gái trẻ có “thần kinh nghệ sĩ” - nhạy cảm với các tình huống xảy ra trong cuộc sống.

Các nguyên nhân gây huyết áp thấp có thể là một bệnh cấp tính gây mất dịch trong cơ thể như tiêu chảy nhiều, ói mửa nhiều, say rượu... Một số người hay bị hạ huyết áp tư thế, họ bị hoa mắt chóng mặt khi đang nằm mà ngồi dậy, hoặc thay đổi tư thế đột ngột. Tình trạng này hay xảy ra vào buổi sáng sớm và không có nguyên nhân nào rõ rệt. Bệnh nhân chỉ cảm thấy hoa mắt chóng mặt, tim đập nhanh và vã mồ hôi. Các triệu chứng này chỉ kéo dài vài phút rồi hết. Với những trường hợp này, người bệnh nếu không được khám kỹ và tư vấn tốt thường rất lo lắng, họ có thể đi khám rất nhiều thầy thuốc, nhiều khi cũng không chẩn đoán được (vì khi đến khám bệnh huyết áp của họ hoàn toàn bình thường).

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam khuyên, nên có chế độ ăn hợp lý, không ăn kiêng khem thái quá, nhất là ở một số cô gái nhịn ăn uống để giảm cân. Với một số người bị huyết áp thấp vô căn, có thể tập dưỡng sinh, yoga đúng cách, rất có lợi cho sức khỏe và hệ tuần hoàn; hạn chế bia rượu...

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.