Huyết áp của phụ nữ tăng sớm và nhanh hơn nam giới

31/01/2020 11:27 GMT+7

Nghiên cứu mới công bố của Viện Tim Smidt (thuộc Trung tâm y tế Cedars-Sinai, ở Los Angeles, Mỹ) cho thấy phụ nữ sẽ bắt đầu gặp các vấn đề về tăng huyết áp ở độ tuổi sớm hơn nam giới, theo HealthDay .

Cụ thể, ở phụ nữ, huyết áp tăng từ thập niên thứ ba của cuộc đời và sẽ tiếp tục tăng cao hơn huyết áp của nam giới trong suốt vòng đời.
Các nhà nghiên cứu nhận định, chính sự thay đổi sớm này của huyết áp tạo tiền đề cho các bệnh lý tim mạch khác nhau có thể mắc phải sau này. Huyết áp cao thường là căn nguyên của đau tim, suy tim và đột quỵ.
Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ cần được kiểm tra và đánh giá sớm hơn về các nguy cơ tim mạch, huyết áp và nên nhắm đến việc hạ huyết áp. Nếu huyết áp trên 120/80 là lúc cần thay đổi lối sống như cắt giảm natri, giảm cân, bỏ hút thuốc lá, ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất.
Các nhà khoa học cũng tìm thấy sự khác biệt lớn trong các loại bệnh tim thường gặp ở mỗi giới tính. Đàn ông có nhiều khả năng bị đau tim, đau ngực, trong khi phụ nữ có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh về mạch máu.
Suy tim cũng có thể xảy ra khác nhau ở phụ nữ và nam giới. Mặt khác, do mạch máu của phụ nữ nhỏ hơn nam giới nên các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim (như hút thuốc hoặc chế độ ăn uống kém) có thể gây tổn hại đến các mạch máu của phụ nữ nhiều hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.