'Huyền thoại sống' Nhật Bản phẫu thuật miễn phí cứu người tại Đà Nẵng

An Dy
An Dy
23/07/2018 19:30 GMT+7

Ngày 23.7, tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, GS.BS Nhật Bản Masatoshi Makuuchi (73 tuổi), thực hiện ca phẫu thuật miễn phí gần 8 giờ liền để cứu một bệnh nhân.

Bệnh nhân là ông N.T.T (61 tuổi, ngụ tại H.Bảo Lộc, Lâm Đồng), được chẩn đoán bị U bóng Vater. Trên hình ảnh MRI 3.0 Tesla có dựng hình đường mật cho thấy khối u có kích thước 3x4 cm gây hẹp lòng tá tràng và làm tắc nghẽn, gây giãn ống mật chủ và ống tụy chính.

Ca phẫu thuật đã được chính GS Masatoshi Makuuchi cùng với GS.BS Keiji Sano (Bệnh viện Trường ĐH Teikyo, Tokyo, Nhật Bản) và ê kíp bác sĩ Khoa Ngoại 1 thực hiện. Trong hơn 8 giờ đồng hồ phẫu thuật liên tục, khối tá tụy đã được xử lý thành công. Đây là một phẫu thuật lớn và thuộc loại phức tạp nhất trong phẫu thuật tiêu hóa.

Tại ca phẫu thuật phức tạp này, các y bác sĩ chuyên khoa Ngoại tiêu hóa đến từ nhiều bệnh viện ở Đà Nẵng cũng tham gia và đã được tận mắt xem GS Masatoshi Makuuchi thực hiện những kỹ thuật phẫu thuật đặc biệt của riêng ông.

[VIDEO] “Huyền thoại sống” về phẫu thuật của Nhật Bản đến VN 

“Ca phẫu thuật này phức tạp đòi hỏi bác sĩ phải có kỹ thuật cao trong xử lý để mọi cấu trúc đều phải được bộc lộ ở mức an toàn, kỹ thuật nối phải cực chuẩn để không rò rỉ miệng nối của tụy ruột, tránh tràn dịch tụy gây phá hủy và biến chứng các cơ quan”, GS Masatoshi Makuuchi cho biết.

Trên thực tế, phẫu thuật cắt khối tá tụy đã được thực hiện tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng từ khoảng một năm nay. Tuy nhiên, việc được hợp tác làm việc và học hỏi từ GS Masatoshi Makuuchi là một cơ hội để các bác sĩ Khoa Ngoại 1 học tập và nâng cao chuyên môn.

GS Masatoshi Makuuchi (thứ 3 từ trái qua) chụp hình lưu niệm cùng các bác sĩ sau ca phẫu thuật thành công ẢNH: AN DY

Ths.BS Nguyễn Ngọc Sơn - người trực tiếp tham gia phẫu thuật cùng GS Masatoshi Makuuchi - cho biết: “Chúng tôi đã học được từ giáo sư rất nhiều. Những động tác tỉ mỉ chính xác, các cấu trúc giải phẫu được bộc lộ một cách rõ ràng, tất cả đều được giáo sư thực hiện một cách rất nhuần nhuyễn. Việc được trực tiếp học hỏi và làm việc với những chuyên gia hàng đầu thế giới giúp chúng tôi tự tin hơn rất nhiều”.

Cùng với chuyến thăm và chia sẻ các kỹ thuật trong phẫu thuật gan, mật, tụy cho các bác sĩ tại Đà Nẵng, GS Masatoshi Makuuchi cũng bày tỏ mong muốn được hỗ trợ các y bác sĩ tại đây về mặt chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật ghép gan, là thế mạnh chuyên môn của ông trong nhiều thập kỷ qua tại Nhật Bản, Mỹ và nhiều nước châu Âu.

GS Masatoshi Makuuchi - "huyền thoại sống" về phẫu thuật - cũng là chủ nhân của hàng nghìn nghiên cứu khoa học về lĩnh vực phẫu thuật gan, mật, tụy với gần 5.000 ca phẫu thuật thành công tuyệt đối.

Ông cũng là người đầu tiên trên thế giới thực hiện ghép thành công gan từ người sống hiến tặng, và là người thực hiện hơn 600 ca ghép gan thành công, trong đó có ca ghép gan kỷ lục đầu tiên ông thực hiện tại Việt Nam.

Trong thời gian tới, Hiệp hội hợp tác liên kết y tế, y học Việt - Nhật (vừa thành lập tháng 5.2018, tại Nhật) trong đó có sự hiện diện danh dự của GS Masatoshi Makuuchi, sẽ triển khai nhiều chương trình hợp tác chuyển giao kỹ thuật y tế hiện đại giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Đặc biệt nhất, Hiệp hội hợp tác liên kết y tế Việt - Nhật đã, đang và sẽ hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật ghép gan tại Bệnh viện Đà Nẵng, do GS Masatoshi Makuuchi trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chuyên môn.

Dự kiến, trong tháng 8 tới sẽ thành lập đội ghép gan chuyên nghiệp tại đây, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của GS Masatoshi Makuuchi và những bác sĩ phẫu thuật hàng đầu về gan, mật, tụy của Nhật. 

“Hiệp hội cũng đang phối hợp với Khoa Y dược, ĐH Đà Nẵng trong đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân lực chuyên môn cao thực hiện ghép tạng, làm nền tảng nhân lực để Đà Nẵng có hình thành Trung tâm ghép tạng của khu vực miền Trung”, PGS.TS. BS Nguyễn Đăng Quốc Chấn, Trưởng khoa Y dược (ĐH Đà Nẵng), đại diện thành viên Hiệp hội hợp tác liên kết y tế, y học Việt - Nhật, cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.