Hút thuốc + uống rượu + trà nóng = tăng nguy cơ ung thư thực quản

Ngọc Lam
Ngọc Lam
08/02/2018 13:32 GMT+7

Hút thuốc lá và uống quá nhiều rượu đều làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thực quản, ảnh hưởng đến ống nối họng với dạ dày.

Ngoài ra, một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ 5.2 trong Biên niên sử về Y học Nội khoa còn cho thấy lối sống khác liên quan đến ung thư đáng ngạc nhiên hơn: Uống trà nóng, nếu người ta cũng hút thuốc và uống rượu, theo Time.
Trong số những người thường xuyên hút thuốc lá và uống ít nhất một ly rượu mỗi ngày, uống trà nóng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản cao gấp 5 lần, so với những người không thực hiện cả ba thói quen đó.
Tuy nhiên, ở những người không có hai thói quen hút thuốc và uống rượu, uống trà nóng dường như không có ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của ung thư.
Tác giả chính của nghiên cứu Jun Lv, giáo sư về dịch tễ học và thống kê sinh học tại Đại học Y tế Công cộng ở Bắc Kinh (Trung Quốc), nói: "Chúng tôi nhận thấy mối liên hệ giữa uống nước trà nhiệt độ cao và nguy cơ ung thư thực quản phụ thuộc vào tiêu thụ rượu và thuốc lá".
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 456.000 người trưởng thành ở Trung Quốc từ 30 đến 79 tuổi, những người không bị ung thư khi bắt đầu nghiên cứu.
Nghiên cứu kéo dài 9 năm cho thấy những người thường xuyên uống trà nóng, hút thuốc và uống rượu có nguy cơ ung thư thực quản cao nhất. Những người thường xuyên uống trà và uống rượu hoặc hút thuốc - nhưng không phải cả hai - cũng có nguy cơ phát triển ung thư, nhưng không lớn. Những người chỉ uống trà nóng không tăng nguy cơ ung thư đáng kể.
Nghiên cứu này không thể xác định mối liên quan giữa nguyên nhân và kết quả. Nhưng các tác giả tin rằng trà nóng có thể làm hỏng mô lót thực quản, có thể làm tăng nguy cơ thương tích từ các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc lá. Một cách khác nữa mà trà nóng có thể góp phần trở thành nguy cơ ung thư, là do sự hình thành các hợp chất viêm, xảy ra sau khi kích thích nhiều lần đến thực quản, theo Time.
Trong những năm gần đây, đã có một số thông tin mâu thuẫn về trà và ung thư. Năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới đã kết luận rằng thức uống nóng trên 65 độ C, kể cả trà, có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư thực quản. Tuy nhiên, trà được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là có khả năng ngăn ngừa ung thư.
Phát hiện này cho thấy trà có thể góp phần vào sự hình thành ung thư trong những hoàn cảnh thích hợp, giáo sư Jun Lv nói, nhưng có lẽ nó không phải là nhân tố chính tạo nên ung thư. Giáo sư Jun Lv khuyên, điều quan trọng là tránh uống trà ở nhiệt độ cao với người hút thuốc lá và uống rượu quá mức để phòng ngừa bệnh ung thư thực quản. Tất nhiên, tránh xa cả thuốc lá và uống rượu quá mức là cách quan trọng nhất để phòng ngừa bệnh ung thư thực quản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.