Hút thuốc lá 1 điếu/ngày cũng gây nghiện

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/01/2021 08:07 GMT+7

Nhiều người hút thuốc lá rất ít và tin rằng họ không bị nghiện. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây phát hiện hút thuốc lá dù chỉ 1 điếu/ngày cũng có thể gây nghiện.

Các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu 6.700 người để đánh giá mức độ nghiện thuốc. Kết quả cho thấy có đến 85% những người thường xuyên hút thuốc bị nghiện, theo Daily Mail.
Mức độ nghiên của họ không đều nhau, dao động từ nghiện nhẹ, trung bình đến nặng. Điều đáng lo ngại là 2/3 số người nghiện này chỉ hút từ 1 đến 4 điếu/ngày.
Nhiều người hút rất ít và chỉ xem mình là người hút thuốc bình thường chứ không hề nghiện. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy họ vẫn có thể bị nghiện nicotine và gặp khó khăn khi bỏ thuốc.

Bỏ thuốc lá đòi hỏi phải có quyết tâm

Shutterstock

“Trước đây, một số ý kiến cho rằng chỉ những người hút khoảng 10 điếu/ngày trở lên mới bị nghiện”, chuyên gia sức khỏe cộng đồng Jonathan Foulds, một trong những tác giả nghiên cứu tại Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ), cho biết.
Nghiên cứu này phát hiện những người hút thuốc ít hơn, thậm chí họ có hút thuốc nhưng không phải mọi ngày trong tuần đều hút cũng có thể bị nghiện, ông Jonathan Foulds giải thích thêm.
Hút 1 hay vài điếu mỗi ngày sẽ ít có hại hơn so với hút nhiều. Tuy nhiên, nó vẫn mang lại những rủi ro lớn với sức khỏe, nhà khoa học hành vi Jason Oliver, đồng tác giả nghiên cứu tại Đại học Duke (Mỹ), tiết lộ.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện hút càng thường xuyên thì mức độ nghiện cũng càng tăng. Các số liệu cho thấy trong số những người hút 1 đến 4 điếu/ngày thì có đến 35% bị nghiện ở mức độ vừa hoặc nặng.
Những người dù có hút nhưng không phải ngày nào cũng hút, có những ngày trong tuần họ không hút sẽ có khả năng cai thuốc thành công cao hơn người ngày nào cũng hút, theo Daily Mail.
Các nhà nghiên cứu kỳ vọng những phát hiện mới này có thể giúp bác sĩ hỗ trợ những người nghiện thuốc, giúp tăng khả năng cai thuốc thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.