Hút cần sa gây tổn thương phổi gấp đôi thuốc lá

Trà Linh
Trà Linh
06/03/2021 11:08 GMT+7

Khi hút cần sa, thanh thiếu niên có nguy cơ bị tổn thương phổi cao gấp đôi so với hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử .

Đài CNN mới đây dẫn kết quả một nghiên cứu mới của Trung tâm nghiên cứu ma túy, rượu, thuốc lá sức khỏe (DASH) thuộc Đại học Michigan (Mỹ) cho hay: Khi hút cần sa, thanh thiếu niên có nguy cơ bị tổn thương phổi cao gấp đôi so với hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử.
Giáo sư Carol Boyd, đồng Giám đốc Trung tâm DASH và cũng là thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Kết quả này làm chúng tôi ngạc nhiên, bởi trước đó đa phần mọi người đều nghĩ những tổn thương phổi do hút cần sa hay thuốc lá, thuốc lá điện tử là như nhau”.
Ngoài ra, một số loại “cỏ” cũng có liên quan đến một chứng bệnh phổi nguy hiểm, có thể gây chết người, mới được xác định gần đây có tên EVALI (E-cigarette or Vaping Product Use-Associated Lung Injury), nghĩa là "bệnh tổn thương phổi do các sản phẩm thuốc lá điện tử", theo bà Boyd.
Căn bệnh EVALI được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) xác định lần đầu tiên vào tháng 8.2019, khi hàng ngàn người trẻ nước này đang khỏe mạnh đột nhiên phải nhập viện vì nhiễm trùng phổi nặng, dẫn đến tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.