Hướng mới điều trị ung thư tuyến tiền liệt

17/07/2016 09:25 GMT+7

Kiểm tra đột biến gien di truyền là cách tiếp cận mới nhất hứa hẹn hỗ trợ quá trình điều trị ở bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, đồng thời cảnh báo nguy cơ đối với thân nhân.

Các nhà nghiên cứu ung thư hàng đầu của Mỹ và Anh khuyên mọi bệnh nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt đã lây lan nên kiểm tra đột biến gien di truyền vì hai lý do chính: tìm manh mối mới cho việc chữa trị và báo động cho các thành viên trong gia đình về khả năng gia tăng nguy cơ mắc các dạng ung thư khác nhau. Theo báo cáo trên New England Journal of Medicine, phát hiện trên đã đề xuất một sự thay đổi quan trọng trong cách tiếp cận ung thư, sau khi kết quả nghiên cứu cho thấy gần 12% số nam bệnh nhân mắc ung thư đã lây lan mắc lỗi ở gien được thiết kế để sửa chữa tổn hại trên chuỗi ADN, so với 4,6% chưa lan rộng.
Cuộc nghiên cứu đã theo dõi gần 700 ca bệnh tại Anh và Mỹ, tập trung vào việc tìm kiếm các đột biến trong nhóm gien vá lỗi cho ADN như là BRCA1 và BRCA2 (thường liên quan đến ung thư vú và buồng trứng), cũng như các gien ít được biết đến hơn như CHEK2 và ATM. Trong đó, gien thường gặp vấn đề nhất là BRCA2. Tần suất đột biến không quá khác nhau dựa trên tuổi tác hoặc tiền sử có người mắc ung thư tuyến tiền liệt trong gia đình. “Báo cáo đã chuyển giao một thông điệp đơn giản”, theo đồng tác giả Kenneth Offit, người đứng đầu dịch vụ di truyền lâm sàng thuộc Trung tâm ung thư tưởng niệm Sloan Kettering ở New York (Mỹ). “Những người mắc ung thư ở giai đoạn lây lan nên cân nhắc việc kiểm tra gien di truyền, bất chấp tiền sử gia đình”, theo ông Offit, khác với đề xuất hiện nay là nên dành cho những người từng có thân nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt.
Việc xác định được một bệnh nhân có đột biến ở gien vá lỗi ADN có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc quyết định liệu pháp điều trị, theo đồng tác giả khác là Peter Nelson của Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle. Bên cạnh đó, một dòng thuốc mới gọi là chất ức chế PARP, thường được dùng cho phụ nữ mắc ung thư buồng trứng liên quan đến BRCA, đang chứng tỏ triển vọng trong việc chữa trị ung thư tuyến tiền liệt đã lây lan trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng, và có thể là liệu pháp điều trị chỉ định đầu tiên cho căn bệnh này. Hóa trị dùng platinum, trước đó đã áp dụng cho ung thư buồng trứng, cũng có thể mang lại ích lợi cho các bệnh nhân nam giới.
Bên cạnh đó, việc kiểm tra biến đổi gien có thể đóng vai trò quan trọng không kém đối với gia đình của người bệnh. Nếu phát hiện được gien đột biến ở bệnh nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt, thân nhân có thể tiến hành kiểm tra gien di truyền, và nếu kết quả dương tính, họ có thể phẫu thuật trước để ngăn chặn, hoặc áp dụng biện pháp ngăn ngừa khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.