Huấn luyện viên hơi thở tiết lộ mẹo đơn giản giúp dễ ngủ

Thiên Lan
Thiên Lan
18/05/2020 09:22 GMT+7

Huấn luyện viên hơi thở tiết lộ một mẹo cực dễ giúp dễ ngủ . Đó là khép miệng khi ngủ và chỉ thở bằng mũi, nhằm làm tăng chất lượng giấc ngủ.

Đây là mẹo, ít người biết, để giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, theo Bright Side.

Tại sao thở bằng miệng thì không tốt?

Câu trả lời rất dễ: mũi là bộ phận được thiết kế để chuyên dành cho việc thở. Nó điều chỉnh luồng không khí và chặn các vật lạ trong không khí.
Khi thở bằng miệng, cơ thể sẽ không thể bảo vệ được đường thở như thở bằng mũi.
Thở bằng mũi làm tăng nồng độ oxit nitric trong xoang mũi, giúp ngủ ngon hơn, tăng cường trí nhớ tốt hơn và tăng cường hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn, theo Bright Side.
Trong khi đó, thở bằng miệng là thủ phạm gây ra chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ. Theo tiến sĩ Steven Park, phó giáo sư chuyên khoa Tai mũi họng tại Đại học Y khoa Albert Einstein (Mỹ), thở bằng miệng cũng làm tăng các phản ứng căng thẳng dẫn đến ngủ ít hơn, theo Bright Side.

Làm sao để biết bạn thở bằng miệng?

Bạn có thể không biết mình ngáy, nhưng nếu bạn thức dậy và cảm thấy khô miệng và thậm chí đau họng, thì đích thị bạn đã bị chứng ngủ ngáy. Hơi thở buổi sáng có mùi cũng là dấu hiệu của ngủ ngáy.
Một số cách để hướng hơi thở qua mũi khi ngủ:

1. Thông mũi bị tắc nghẽn trước khi ngủ

Vì cơ thể sẽ tự động chuyển sang thở bằng miệng khi mũi bị nghẹt, nên hãy đảm bảo thông mũi bị tắc nghẽn trước khi đi ngủ. Tắm nước nóng hoặc xịt rửa mũi bằng nước muối hoặc bình xịt rửa mũi chuyên dụng trước khi đi ngủ có thể giúp thông mũi, theo Bright Side.
Ngoài ra, uống đủ nước vào ban ngày và sử dụng máy tạo độ ẩm cũng giúp ngăn ngừa nghẹt mũi.

2. Không nằm ngửa khi ngủ

Mặc dù ngủ nằm ngửa giúp tránh hình thành nếp nhăn và tránh đau thắt lưng, nhưng không nên cố gắng ngủ ở tư thế này nếu bạn có nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ. Bởi vì khi cơ thể đi vào trạng thái ngủ sâu, các cơ ở vòm miệng, lưỡi và cổ họng giãn ra và chặn đường thở, làm rung các mô, theo Bright Side.

3. Thêm một kỹ thuật thở tuyệt vời giúp mau ngủ

Kỹ thuật này gọi là Phương pháp thở 4-7-8, do tiến sĩ Andrew Weil, giáo sư - bác sĩ nổi tiếng từ Đại học Y khoa Arizona (Mỹ), phát minh ra.
Bạn có thể thử kỹ thuật này ngay trước khi ngủ, gồm các bước sau:
• Khép miệng và hít vào nhẹ nhàng qua mũi và đếm đến 4
• Giữ hơi thở trong 7 giây
• Thở ra bằng miệng từ từ trong 8 giây, tạo ra âm thanh phù phù
• Lặp lại các bước
Phương pháp này cũng có thể áp dụng vào ban ngày khi cần thư giãn sâu và có tác dụng tốt nếu được luyện tập thường xuyên, theo Bright Side.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.