Hư võng mạc mắt sau khi uống liều cao thuốc 'tăng cường sinh lực phái mạnh'

Ngọc Lam
Ngọc Lam
04/10/2018 11:01 GMT+7

Uống liều cao thuốc giúp 'tăng cường sinh lực phái mạnh' có thể gây tổn thương võng mạc của mắt ảnh hưởng đến thị lực, theo một nghiên cứu mới được dẫn lại trên trang UPI.

Tiến sĩ Richard Rosen, Trưởng khoa võng mạc tại Bệnh viện Mắt và Tai ở New York (Mỹ) cho biết: "Nghiên cứu liên quan đến một bệnh nhân 31 tuổi. Ông này đã đi đến một phòng khám vì bị rối loạn sắc giác đỏ ở cả hai mắt trong hai ngày".
Vấn đề xuất hiện ngay sau khi ông uống một liều chất lỏng sildenafil citrate được mua trực tuyến, được sử dụng để điều trị chứng bất lực. Bệnh nhân đã dùng nhiều hơn liều 50 mg được khuyến cáo.
Liều thông thường của thuốc này có thể gây ra các vấn đề về thị lực nhưng các triệu chứng thường biến mất trong vòng 24 giờ, các tác giả nghiên cứu lưu ý.
Các nhà nghiên cứu cho biết bệnh nhân được chẩn đoán có độc tính võng mạc dai dẳng liên quan đến liều cao sildenafil, làm hư võng mạc bên ngoài.
Mặc dù có nhiều phương pháp điều trị khác nhau, sắc giác của bệnh nhân đã không cải thiện hơn một năm sau khi được chẩn đoán.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bệnh nhân bị tổn thương tế bào hình nón của võng mạc, các tế bào chịu trách nhiệm về thị lực màu.
Nhiễu loạn thị giác màu là một tác dụng phụ được mô tả rõ ràng của thuốc này, Rosen cho biết.
Một chuyên gia mắt nhấn mạnh rằng trường hợp này là không phổ biến.
Bác sĩ nhãn khoa Mark Fromer, tại Bệnh viện Lenox Hill, ở New York (Mỹ), cho biết: "Liều cao của loại thuốc mà cá nhân mua trực tuyến có thể có các tạp chất".
Fromer cảnh báo bệnh nhân cẩn thận khi mua các loại thuốc trực tuyến mà không có sự giám sát của bác sĩ, và khuyến cáo người dùng cần phải tuân thủ nghiêm ngặt liều lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.