Hormone cao, coi chừng ung thư tuyến tiền liệt

05/12/2019 11:26 GMT+7

Những người đàn ông có nồng độ hormone sinh dục nam testosterone và hormone tăng trưởng IGF-I cao có nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford (Anh) rút ra kết luận trên sau khi khảo sát hơn  200.000 người đàn ông trong 6 - 7 năm, theo Hãng tin New Kerala.
Thời điểm nghiên cứu bắt đầu, không ai mắc ung thư cũng như không dùng bất cứ liệu pháp hormone nào. Kết quả sau đó cho thấy có 5.412 trường hợp mắc ung thư và 296 người qua đời vì căn bệnh này.
Nhóm chuyên gia phát hiện những người đàn ông có nồng độ cao hơn của hai loại hormone trên trong máu có nguy cơ chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt. Nồng độ IGF-I cứ tăng 5 nmol/L thì nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt tăng 9%. Nồng độ testosterone tăng 50 pmol/L thì nguy cơ mắc ung thư là 10%.
Nghiên cứu cho thấy nguy cơ cao hơn 25% ở những người đàn ông có nồng độ IGF-I cao nhất, so với những người có mức này thấp nhất. Nam giới có mức testosterone cao nhất phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 18% so với những người có mức thấp nhất.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.