'Hộp' giúp giữ quả tim hiến tặng ấm áp và tiếp tục đập hơn 6 tiếng

22/05/2018 09:45 GMT+7

Một vài bệnh viện ở Anh đang sử dụng một hệ thống máy cơ động có khả năng giữ quả tim sẽ đem cấy ghép tiếp tục sống ngoài cơ thể hơn 6 tiếng đồng hồ

Điều này sẽ làm tăng tiềm năng thay đổi hoàn toàn số phận của hàng trăm người bệnh đang chờ ghép tạng.
[VIDEO] Hành trình hà Nội - Huế của một trái tim - Video tư liệu
Theo Daily Mail ngày 20.5, hệ thống này giúp trái tim vẫn đập ngoài cơ thể và giữ được gần như đầy đủ chức năng co bóp với tuần hoàn máu sau khi được lấy ra khỏi cơ thể người hiến tặng và đặt trong hệ thống này (trông giống một cái hộp) được chuyển đến cho người nhận.
Hệ thống máy bao gồm các hệ thống bơm máu tạo tuần hoàn nhân tạo và hệ thống trao đổi khí nhằm tạo ra môi trường nhân tạo cho tim vẫn hoạt động. Máu sử dụng cho hệ thống này cũng chính là máu của người hiến tạng.
Ngoài ra, hệ thống trên còn có bộ phận riêng có vai trò cung cấp các chất dinh dưỡng và các chất cần thiết khác vào máu.
Trong thời gian trước, thông thường trái tim đã ngừng đập sau khi bị lấy ra khỏi cơ thể người hiến tặng. Các bác sĩ thường để quả tim này trong một thùng ướp đá trong khi vận chuyển đến bệnh viện để ghép cho người bệnh.
Không có công nghệ mới này thì trái tim đó không thể được chuyển đi xa và tỉ lệ thành công cho ca ghép tim thường rất thấp, các bác sĩ cho biết trong bộ phim tài liệu Một cơ hội để sống do BBC làm để kỉ niệm 50 năm ca ghép tim đầu tiên ở Anh.
Để giải quyết được những hạn chế trên, các nhà khoa học của Trung tâm TransMedics (Mỹ) đã chế tạo thành công hệ thống chăm sóc tạng TransMedics. Với hệ thống này, các bác sĩ phẫu thuật có thể giữ được trái tim vẫn ấm và tiếp tục đập trong hơn sáu tiếng. Điều này có nghĩa là công nghệ này có thể giúp vận chuyển được trái tim hiến tặng này khắp nước Anh hoặc ra các nước khác để đến với người đang cần.
Theo Daily Mail, số người đang xếp hàng để chờ được thực hiện ghép tim ở Anh năm ngoái đã tăng lên 24%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.