Hợp chất trong vani có thể giúp ngăn siêu vi khuẩn kháng thuốc

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/07/2018 15:00 GMT+7

Siêu vi khuẩn kháng thuốc là một trong những mối đe dọa lớn nhất với nhân loại.

Nhưng mới đây, các nhà khoa học phát hiện kết hợp một loại kháng sinh với hợp chất trong vani có thể ngăn chặn sự lây lan của siêu vi khuẩn.
Kết hợp kháng sinh spectinomycin với vanillin, hợp chất mang lại mùi vị đặc trưng và cũng là thành phần chính của quả vani, có thể làm tăng sức mạnh của thuốc kháng sinh, cho phép thuốc tấn công hiệu quả hơn tế bào vi khuẩn và ngăn chúng phát triển, theo Daily Mail.
Spectinomycin ban đầu được sử dụng để điều trị bệnh lậu vào những năm 1960 cho đến khi vi khuẩn gây lậu kháng lại loại kháng sinh này, các chuyên gia cho biết.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học Đức tại Phòng thí nghiệm Sinh học Phân tử châu Âu ở thành phố Heidelberg (Đức) đã lần lượt kết hợp 3.000 loại thuốc khác nhau, trong đó có nhiều loại kháng sinh, với các hợp chất có trong một số gia vị. Sau đó, họ cho các hỗn hợp đó tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh.
Có khoảng 500 hỗn hợp có khả năng tăng hiệu quả tiệu diệt vi khuẩn của kháng sinh. Sự kết hợp giữa kháng sinh spectinomycin và hợp chất vanillin là đạt hiệu quả tốt nhất, tiến sĩ Ana Rita Brochado, tác giả nghiên cứu, tiết lộ.
Ngoài ra, hợp chất vanillin còn có thể làm giảm hiệu quả của một số loại kháng sinh khác. Trong nhiều trường hợp, điều này thực sự có lợi cho sức khỏe con người.
“Kháng sinh có thể dẫn đến những tác dụng phụ có hại vì chúng nhắm cả vào những vi khuẩn có lợi trong cơ thể”, nhà khoa học Nassos Typas, đồng tác giả nghiên cứu, nói thêm.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá kháng kháng sinh là mối đe dọa nghiêm trọng với cả thế giới.
Hiện tại, mỗi năm có ít nhất 700.000 người trên khắp thế giới tử vong vì các biến chứng vì do kháng kháng sinh gây ra, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.