'Hoóc môn tình yêu' giúp chữa chứng nghiện rượu

Thiên Lan
Thiên Lan
24/04/2019 00:15 GMT+7

Một nghiên cứu cho biết, một loại thuốc xịt mũi với thành phần là oxytocin, một loại hoóc môn được mệnh danh là “ hoóc môn tình yêu ” có thể giúp điều trị chứng nghiện rượu, theo Hindu Standtimes.

Trong nghiên cứu được tiến hành trên chuột, loại thuốc xịt mũi dùng “hoóc môn tình yêu” oxytoxin có thể giúp điều trị chứng uống rượu quá độ ở chuột bị làm cho nghiện rượu.
Oxytocin là hoóc môn đóng vai trò trong liên kết xã hội, sinh sản, và giai đoạn nuôi con mới sinh.
Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí PLOS Biology, cho thấy oxytocin ngăn chặn việc uống rượu ở những con chuột bị làm cho nghiện rượu.
Các nhà nghiên cứu từ Viện sức khỏe quốc gia và Viện nghiên cứu Scripps (Mỹ) cho biết định hướng nhắm vào mục tiêu là dùng oxytocin, có thể cung cấp các dược phẩm mới có hiệu quả trong điều trị chứng nghiện rượu, theo Hindu Standtimes.
Sử dụng oxytocin có thể làm giảm việc uống rượu, giúp cai nghiện rượu, các nhà nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố.
Điều này cho thấy triển vọng để phát triển một phương pháp dược lý để giúp cai nghiện.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên những con chuộc được làm cho nghiện rượu, nhằm kiểm tra giả thuyết cho rằng việc sử dụng oxytocin có thể khiến cho não bị rối loạn do nghiện rượu, trở lại bình thường, và do đó làm giảm việc uống rượu.
Họ đã điều tra các tác động của oxytocin từ việc uống rượu do nghiện đối với tín hiệu thay đổi của chất dẫn truyền thần kinh ức chế GABA trong nhân trung tâm của amygdala - vùng não chính trong hệ thần kinh bị ảnh hưởng bởi nghiện rượu.
Các thí nghiệm đã chứng minh rằng oxytocin dùng một cách có hệ thống, xịt vào mũi, đã ngăn chặn việc uống quá mức ở những con chuột nghiện rượu, nhưng không có tác dụng trên chuột bình thường.
Oxytocin cũng đã chặn tín hiệu GABA trong vùng não chính của hệ thần kinh bị ảnh hưởng bởi nghiện rượu, các nhà nghiên cứu cho biết.
Kết hợp lại với nhau, những kết quả này cung cấp bằng chứng cho thấy oxytocin có khả năng ngăn chặn việc uống nhiều rượu bằng cách thay đổi việc dẫn truyền chất dẫn truyền thần kinh ức chế GABA trong vùng não chính của hệ thần kinh bị ảnh hưởng bởi nghiện rượu, theo Hindu Standtimes.
Kết quả cũng cho thấy việc tác động đến hệ thần kinh của oxytocin có thể gây ra rối loạn sử dụng rượu, các nhà nghiên cứu giải thích.
Nhằm mục tiêu này, bằng phương pháp dùng thuốc xịt vào mũi, có thể phát triển một liệu pháp đầy hứa hẹn để giúp những người lạm dụng rượu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.