Hơn 90% người không biết mình nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B, C

Duy Tính
Duy Tính
23/07/2018 15:00 GMT+7

Tại Việt Nam năm 2017 có gần 8 triệu người nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B và 1 triệu người nhiễm viêm gan C.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới và Liên minh viêm gan toàn cầu, hiện trên thế giới có 325 triệu người đang nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B, C, nhưng có đến 300 triệu người (hơn 90%) không hề biết rằng mình đã mắc bệnh. Tỉ lệ tử vong do viêm gan trong 15 năm qua tăng 22%.
Thống kê tại Việt Nam năm 2017 cho thấy có gần 8 triệu người nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B, 1 triệu người viêm gan C và hàng ngàn ca tử vong do liên quan đến viêm gan B, C. Ung thư gan là một trong 10 loại ung thư có tỉ lệ mắc cao nhất.
Trước thực trạng này, Viện nghiên cứu và phát triển sức khỏe cộng đồng (trực thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật), Liên minh phòng chống viêm gan vi rút vì Việt Nam và Trường Đại học Mở TP.HCM đã công bố chương trình “Cùng hành động vì mục tiêu loại trừ viêm gan B, C tại Việt Nam” với sự kiện “Ngày hội gan khỏe - sống vui” hưởng ứng Ngày Viêm gan thế giới sẽ được tổ chức tại Dinh Thống Nhất vào ngày 28.7 này.
“Ngày hội gan khỏe - sống vui” nhằm đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe, chủ động tầm soát viêm gan B, C cho người dân và liên kết đến dịch vụ y tế.
Tại ngày hội sẽ thực hiện xét nghiệm viêm gan B, C với 2.000 suất miễn phí cho người dân. Xét nghiệm do Trung tâm y khoa Medic thực hiện và trả kết quả ngay trong ngày. Người dân có thể sử dụng lại kết quả xét nghiệm này tại các cơ sở y tế khác được liên thông kết quả xét nghiệm.
Ngoài ra, tham dự ngày hội người dân còn được giao lưu, tư vấn với các chuyên gia hàng đầu về điều trị ung thư, xét nghiệm tầm soát, phòng ngừa viêm gan B, C… như GS.TS.BS Nguyễn Chấn Hùng (nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu), PGS-TS.BS Vũ Thị Nhung (nguyên Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương), bác sĩ Phan Thanh Hải...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.