Hơn 50 người cùng mắc loại ung thư hiếm gặp khiến các nhà khoa học bối rối

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/05/2018 11:35 GMT+7

Hàng chục cựu sinh viên của một trường đại học Mỹ và người dân đã cùng mắc một loại ung thư mắt hiếm gặp. Họ chỉ tập trung ở hai khu vực của Mỹ. Hiện tượng kỳ lạ này khiến các nhà khoa học bối rối.

Dạng ung thư mắt này là cực hiếm, chỉ có khoảng 6 người mắc trên 1 triệu người. Tuy nhiên, hơn 50 người, trong đó có 38 sinh viên tại Đại học Auburn (Mỹ), đã cùng mắc căn bệnh này, theo CNN.
Toàn bộ số người bị ung thư mắt chỉ tập trung ở 2 địa điểm là thị trấn Huntersville, bang North Carolina và thành phố Auburn, bang Alabama. Riêng tại Đại học Auburn ở thành phố Auburn, những bệnh nhân đều là sinh viên theo học ở trường từ 1983 đến 2001. Dân số ở thành phố này chỉ khoảng 63.000 người.
Trong số các sinh viên thì ít nhất 4 người đã chết. Cô Juleigh Green là người đầu tiên trong nhóm sinh viên xuất hiện bệnh. Cô bị chẩn đoán ung thư mắt vào năm 1999 và đã phẫu thuật cắt bỏ mắt trái vào năm 2000. May mắn là từ đó đến giờ ung thư không tái phát.
Trong số những người mắc ở Đại học Auburn, có 3 người là Juleigh Green, Allison Allred và Ashley McCrary đều là bạn học của nhau. Họ rất ngạc nhiên khi biết họ cùng mắc một loại ung thư.
Khối u ác tính phát triển từ các tế bào được gọi là melanocytes, vốn có chức năng tạo ra hắc tố melanin. Chính hắc tố này đã tạo ra màu đen ở tóc, mắt người. Nó cũng xuất hiện ở da cũng như trong lớp lót một số cơ quan nội tạng, theo CNN.
Mỗi người bị ung thư mắt có thể xuất hiện một số triệu chứng khác nhau, nhưng nhìn chung là bị mắt mờ, có một số điểm nhòe khi nhìn, thị lực mất dần, tiến sĩ Marlana Orloff, chuyên gia ung thư tại Bệnh viện Đại học Jefferson (Mỹ), cho biết.
Khối u ác tính ở mắt là dạng u ác tính phổ biến thứ hai, chỉ sau u ác tính xuất hiện trên da. Tuy nhiên, khối u ở mắt tiến triển khác so với u ở da và thường gây tử vong cao hơn, tiến sĩ Orloff tiết lộ.
Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem liệu có mối quan hệ nào giữa bệnh nhân và căn bệnh ung thư hiếm gặp này hay không. Đại học Auburn cho biết họ hy vọng nghiên cứu sớm có kết quả để có biện pháp giúp phòng ngừa ung thư cho sinh viên, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.