Hôi miệng

23/10/2009 18:00 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Tôi bị tình trạng hôi miệng đã 2 năm nay, tôi đã đi khám và kết quả là tai mũi họng, răng hàm mặt bình thường; riêng dạ dày có bị xung huyết, liệu đây có phải là nguyên nhân làm cho hôi miệng? Xin bác sĩ tư vấn giúp. Chân thành cám ơn.

- Trả lời: Triệu chứng hôi miệng là một trong những biểu hiện khó chịu nhất với nhiều người trong giao tiếp hằng ngày. Nguyên nhân có thể là tình trạng viêm nhiễm tại chỗ trong khoang miệng như viêm lợi răng, viêm amidal, vôi răng; hoặc do các cơ quan bộ phận kế cận như viêm xoang hàm, xoang sàng; do đường tiêu hóa… Một trong những nguyên nhân hay gặp nhất là tình trạng viêm dạ dày thực quản trào ngược do vi trùng Helicobacter Pylori gây nên.

Muốn xác định chính xác nguyên nhân hôi miệng có phải do vi trùng Helicobacter Pylori gây nên hay không, bệnh nhân cần được nội soi dạ dày tìm vi trùng trong dịch vị. Sau đó cần được điều trị tiệt trùng Helicobacter Pylori với sự kết hợp từ 2-3 loại thuốc kháng sinh, thuốc ức chế bơm Proton, thuốc an định thần kinh, chống co thắt và băng dạ dày. Thời gian điều trị tối thiểu là 3 tuần. Ngoài ra, bệnh nhân cần phải làm vệ sinh răng miệng tốt sau khi ăn, cạo vôi răng định kỳ và điều trị các viêm nhiễm vùng miệng (nếu có).

Tuy nhiên, do tình trạng vệ sinh thực phẩm và thói quen ăn uống của người Việt Nam là sử dụng nhiều nước đá, bia rượu và các loại thực phẩm dễ nhiễm khuẩn nên khả năng tái phát sau điều trị Helicobacter Pylori là rất cao.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam
(Đại học Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.