Hói đầu liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt?

09/05/2015 19:38 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy tình trạng hói đầu ở đàn ông có thể liên quan đến sự gia tăng rủi ro bị ung thư tuyến tiền liệt.

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy tình trạng hói đầu ở đàn ông có thể liên quan đến sự gia tăng rủi ro bị ung thư tuyến tiền liệt. Cụ thể, đàn ông có dấu hiệu sớm hói đầu hay rụng tóc sớm nhìn chung có thể có nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt tăng cao.
Ảnh minh họa - Ảnh: Shutterstock
Ảnh minh họa - Ảnh: Shutterstock
Theo đài Fox News, kết quả nghiên cứu đã được Viện Ung thư Quốc gia Mỹ công bố tại hội nghị mới đây của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư nước này.
Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên hơn 4.000 đàn ông Mỹ tuổi từ 25 đến 74. Các hồ sơ y khoa được phân tích và đánh giá kỹ lưỡng. Tất cả các đối tượng được phân loại không hói, hói ít, hói vừa và hói nặng.
Kết quả cho thấy đàn ông thuộc bất kỳ loại hói nào đều có nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt tăng 56% trong 21 năm theo dõi, so với những người đàn ông không có dấu hiệu hói hoặc rụng tóc nói chung. Đàn ông bị hói vừa có nguy cơ tử vong do bệnh trên tăng 83%.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không thể xác định mối liên hệ nguyên nhân và kết quả giữa tình trạng hói đầu và ung thư tuyến tiền liệt. Họ nói rằng đó có thể là do tác động của số lượng hormone nam, chẳng hạn như testosterone. Một số hormone nhất định được cho là có vai trò đối với cả tình trạng hói đầu ở đàn ông lẫn ung thư tuyến tiền liệt, và đàn ông bị hói đầu có thể có mức testosterone cao hơn.
Ở bệnh ung thư tuyến tiền liệt, testosterone được biết đến như một trong những tác nhân thúc đẩy sự tăng trưởng của bệnh này. Đó là lý do tại sao đàn ông tái phát ung thư tuyến tiền liệt hưởng lợi từ liệu pháp ức chế nội tiết tố androgen, do nó chặn đứng việc sản sinh testosterone và kìm hãm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.
Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh mối liên hệ giữa hói đầu và ung thư tuyến tiền liệt. Chẳng hạn, các chuyên gia Trường Y Harvard từng ghi nhận đàn ông bị hói đầu có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 1,5 lần so với đàn ông không hói.
Liệu một ngày nào đó tình trạng hói đầu ở đàn ông có thể được sử dụng như một dấu hiệu cảnh báo rủi ro ung thư tuyến tiền liệt? Điều này là có thể nếu có thêm bằng chứng. Trong trường hợp này, nó có thể giúp xác định đàn ông nào sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ việc tầm soát ung thư tuyến tiền liệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.