Hội chứng ngón tay cò súng

17/04/2008 15:07 GMT+7

*Hơn 1 năm nay, ngón giữa, ngón áp út và ngón út của tay tôi có triệu chứng cứ co vào lòng bàn tay, gây rất nhiều khó khăn cho công việc. Tình trạng các ngón co ngày càng nặng hơn. Sáng ngủ dậy có cảm giác dễ chịu một chút, nhưng sau đó tăng dần mức độ khó chịu, và các ngón cứ tự động co vào mỗi khi đánh máy tính, đánh đàn. Hãy tư vấn giúp tôi. Cám ơn nhiều. (trvanducdl@...)

- Trả lời: Theo các triệu chứng như bạn đã mô tả rất có thể bạn đã bị hội chứng ngón tay cò súng. Nguyên nhân của nó là do tình trạng viêm xơ chai các dây chằng và gân cơ duỗi, gập của các ngón tay. Tình trạng này hay xảy ra ở những người phải sử dụng ngón tay nhiều như thư ký đánh máy, người thường xuyên sử dụng máy vi tính... Việc điều trị khá phức tạp, có nhiều trường hợp thầy thuốc phải dùng chất chống viêm là corticoide tiêm trực tiếp vào những điểm xơ chai. Tuy nhiên, do việc sử dụng corticoide như trên khá phức tạp và dễ có biến chứng, nên phải được cân nhắc kỹ càng và được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa khớp hay chuyên khoa chấn thương chỉnh hình.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể được tập vật lý trị liệu, sử dụng các loại thuốc kháng viêm không phải Steroide, các loại thuốc giảm đau chống co cơ...

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam (Đại học Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.