Hội chứng ngón cái smartphone

06/06/2017 08:57 GMT+7

Giới chuyên gia cảnh báo một loại bệnh tật thường chỉ xảy ra đối với các công nhân nhà máy, giờ đây đang lan rộng do dùng smartphone, gây đau đớn và dẫn đến viêm khớp.

Công dân toàn cầu thời kỹ thuật số đang đối mặt với nguy cơ mắc hội chứng “ngón cái smartphone”, hậu quả của hành động gõ bàn phím liên tục và tái lập sau thời gian dài sử dụng điện thoại. Đây là những chuyển động của hai ngón cái, vốn cần dùng lực tác động khi nhắn tin, chat qua điện thoại, và các nhà nghiên cứu cho hay tình trạng di chuyển xương ngón cái bất thường này có thể dẫn đến những cơn đau, thậm chí cả tình trạng viêm khớp. Theo trang tin y khoa và sức khỏe Mỹ WebMD, tên chính thức của căn bệnh này là tendinitis, chỉ tình trạng nhiễm trùng hoặc sưng tấy dây chằng kết nối xương và cơ.
Nguyên nhân viêm dây chằng thường là do những tác động nhỏ lặp đi lặp lại lên vùng bị viêm, hoặc xuất phát từ một tình trạng chấn thương bất thình lình và nghiêm trọng. Những hoạt động có thể gây ra chứng viêm trên bao gồm làm vườn, làm vệ sinh nhà cửa, vẽ tranh và những động tác vật lý khác liên quan đến việc tái lập các chuyển động của cánh tay và bàn tay, bao gồm nhắn tin qua điện thoại.
Đài CBS Minnesota dẫn lời bác sĩ Kristin Zhao, nhà kỹ y sinh của Mayo Clinic ở Rochester, cho hay hội chứng ngón cái smartphone có thể gây ra do khớp xương bị lỏng dần, khiến các đoạn xương di chuyển khác với bình thường. Bác sĩ Zhao và đồng sự đã nghiên cứu hội chứng này trong 7 năm, và bà chỉ ra những chuyển động của ngón cái người dùng điện thoại di động thật sự gây bất tiện cho cấu trúc xương bình thường của người.
Cuộc nghiên cứu đã bắt đầu vào năm 2010, với các chuyên gia sử dụng kỹ thuật hình ảnh thẩm định xương khớp ở người khỏe mạnh và rút tỉa những chuyển động bình thường để làm thước đo so sánh với giả thuyết về hoạt động được cho là bất thường của ngón cái ở người dùng smartphone. “Chúng tôi nghi ngờ chuyển động khác thường của ngón cái có thể gây đau nhức và kéo dài sẽ dẫn đến chứng loãng xương”, theo bác sĩ Zhao. Đội ngũ chuyên gia của bà đã phát hiện số trường hợp đau ngón cái tăng dần tại Mỹ, và phụ nữ dễ bị đau dẫn đến loãng xương hơn đàn ông. Họ cảnh báo nếu trẻ con sử dụng điện thoại sớm, nhiều khả năng cơn đau và tật sẽ xảy ra ở độ tuổi còn trẻ.
Có những biện pháp ngăn chặn tình trạng này diễn ra, chẳng hạn cho phép ngón cái nghỉ ngơi bằng cách dùng ngón trỏ gõ chữ, hoặc sử dụng các tính năng điều khiển giọng nói để soạn thảo tin nhắn và email. Người dùng cũng được khuyên nên tập các bài kéo căng cổ tay và ngón tay để giúp các khớp duy trì sự dẻo dai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.