Hội chẩn quốc tế, phẫu thuật thành công khối u quái cho một bé gái

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
14/11/2019 17:26 GMT+7

Các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế đã kết nối hội chẩn quốc tế và mời chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật tạo hình để phẫu thuật cho một bé gái có khối u quái trên mặt.

Ngày 14.11, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương (BV T.Ư) Huế, cho biết bệnh viện đã tiến hành hội chẩn quốc tế và kết nối với các chuyên gia đầu ngành về ung bướu của thế giới và mời GS McKay McKinnon, phẫu thuật viên tạo hình nổi tiếng của Bệnh viện Đại học Chicago (Mỹ) để phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi có khối u quái vùng má phải hiếm gặp. 

GS. McKay McKinnon cùng thảo luận với GS Phạm Như Hiệp cùng đội ngũ y bác sĩ BV T.Ư Huế để phẫu thuật cho bệnh nhi

Ảnh: Nhật Tân

Bệnh nhi 4 tuổi, H.H.H Ng (4 tuổi, trú tại TP.Huế) có có khối u quái vùng má bên phải, được phát hiện từ lúc 4 tháng tuổi.
Khởi đầu là khối u ở trong khoang miệng bé gái gây chèn lưỡi, cản trở ăn uống. Bố mẹ bệnh nhi đã nhiều lần đưa cháu đến khám tại nhiều bệnh viện nhưng vẫn chưa có chẩn đoán chính xác và chưa tìm được hướng giải quyết.
Nhìn thấy đứa con thơ phải gánh chịu bệnh tật, bố mẹ rất đau lòng, nên đem cháu trở về BV T.Ư Huế với ước mong tìm ra được phương pháp chữa trị.
Tại BV T.Ư Huế, kết quả xét nghiệm khối u đã được gửi kiểm chứng bởi các chuyên gia giải phẫu bệnh của Bệnh viện St. Jude (Mỹ), và các bác sĩ xác định đây là khối u quái dạng hỗn hợp, vừa có thành phần ác tính, vừa có thành phần lành tính.
Đứng trước những ca bệnh khó như thế, trực tiếp GS Phạm Như Hiệp đã quyết không lùi bước, chủ động chủ trì hội chẩn đa chuyên khoa (Tumor board meeting) để chọn lựa phương pháp điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhi này.

Kết nối hội chẩn quốc tế vì một bệnh nhi

Cùng với đó, TS.BS Phan Cảnh Duy (Trung tâm Ung Bướu) và BS Nguyễn Thị Kim Hoa (Trung tâm Nhi) cũng đã chủ động kết nối với các chuyên gia nước ngoài, tiến hành hội chẩn trực tuyến với BV Nhi ung thư nổi tiếng St Jude Children’s Reseach Hospital (Mỹ) và các chuyên gia về u đặc trẻ em ở Viện Curie (Pháp).

Hội chẩn chuyên khoa quốc tế để tìm phác đồ điều trị cho bệnh nhi

Ảnh: Nhật Tân

Sau khi tham khảo các chuyên gia quốc tế, phác đồ điều trị cho bệnh nhi được thống nhất bao gồm hóa trị để tiêu diệt phần u quái ác tính, và phẫu thuật cắt trọn khối u còn lại.
Sau khi hoàn tất liệu trình hóa trị kéo dài 5 tháng tại Trung tâm Nhi, BV T.Ư Huế, khối u của cháu bé có đáp ứng một phần, tuy nhiên phần còn lại vẫn còn rất lớn, u xâm lấn xương vùng mặt nên khả năng phẫu thuật cắt hết khối u vẫn rất khó khăn. Nếu cắt bỏ khối u thì cháu sẽ bị khuyết hổng lớn vùng hàm mặt, rất khó tạo hình lại để đảm bảo chức năng nói, thở cũng như ăn uống cho bệnh nhi.
Trước tình hình đó, GS Phạm Như Hiệp đã quyết định gửi toàn bộ dữ liệu cho GS McKay McKinnon và ông đã đồng ý đến BV T.Ư Huế trực tiếp phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhi này, cũng như những ca bệnh phức tạp khác.
Ca phẫu thuật được tiến hành ngày 25.10, trải qua 4 tiếng phẫu thuật căng thẳng, GS. McKinnon với sự trợ thủ của BS CKII Trần Xuân Phú cùng với các phẫu thuật viên của Trung tâm Răng Hàm Mặt đã cắt trọn thành công khối u cùng với cắt bỏ ½ xương hàm dưới do u xâm lấn.
Sau 12 ngày, bệnh nhi phục hồi nhanh chóng và được xuất viện, cháu bé trở lại cuộc sống và sinh hoạt bình thường với sức khỏe hoàn toàn bình phục, có thể đi học trong 1-2 tháng tới.
Theo kế hoạch của GS McKinnon đưa ra, bệnh nhi được theo dõi và sẽ phẫu thuật tạo hình xương hàm dưới khi cháu đủ lớn, xương vùng mặt ổn định lúc 15-16 tuổi.
GS McKinnon cũng đã nhận lời quay lại BV T.Ư Huế với thời gian dài hơn trong đầu năm 2020 và những năm tiếp theo để mổ cho những ca bệnh khó cũng như huấn luyện và đào tạo cho đội ngũ bác sĩ trẻ của Bệnh viện Trung ương Huế.
Đây là ca bệnh khó mà BV T.Ư Huế phải hội chẩn quốc tế với các chuyên gia đầu ngành của thế giới nhờ các mối quan hệ thường xuyên các đồng nghiệp của các bệnh viện lớn trên thế giới để lựa chọn phác đồ thích hợp và phẫu thuật thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.