Học đại học giúp sống... thọ hơn

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/03/2020 00:28 GMT+7

Học càng nhiều thì sống càng lâu. Một nghiên cứu mới đây ở Mỹ phát hiện học đại học có thể giúp sống thọ hơn. Trung bình cứ học xong 1 bằng cử nhân hoặc thạc sĩ sẽ giúp sống lâu thêm 1 năm 4 tháng.

Nghiên cứu được thực hiện trên 5.114 người ở 4 thành phố của Mỹ. Các dữ liệu được thu thập cách đây 30 năm, theo Daily Mail.
Sau khi phân tích các dữ liệu, nhóm nghiên cứu phát hiện các yếu tố như chủng tộc hay có nhiều tiền không giúp con người sống lâu. Nhưng quá trình học tập để có bằng cấp thì có thể.
Một số bằng chứng khoa học trước đây cho rằng để một người sống thọ thì cần rất nhiều yếu tố, từ chủng tộc, nơi sinh sống, năng lực tài chính đến đến cơ hội việc làm. Đặc biệt, tình trạng giàu nghèo được cho là yếu đố đáng tin cậy để dự đoán tuổi thọ của con người.
Việc loại bỏ các yếu tố này để đánh giá tác động của trình độ học vấn đến tuổi thọ con người là nhiệm vụ khó khăn. Các nhà khoa học Mỹ tại Trường Y khoa Yale và Đại học Alabama-Birmingham đã cố gắng làm việc này trong nghiên cứu của họ.
Kết quả cho thấy cứ mỗi bằng cấp cử nhân hay thạc sĩ có được thì tuổi thọ sẽ tăng thêm 1 năm 4 tháng. Mối liên kết giữa giáo dục với tuổi thọ là rất rõ ràng, tiến sĩ Brita Roy, một trong những tác giả của nghiên cứu, khẳng định.
Nhóm nghiên cứu cho rằng cần phải cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục cũng như tăng cường chất lượng các chương trình giảng dạy. Điều này có thể giúp đảo ngược xu hướng suy giảm tuổi thọ của người trung niên hiện nay ở Mỹ, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.