Học bơi ở tuổi 50, người phụ nữ khiếm thị trở thành nhà vô địch

01/10/2018 15:41 GMT+7

Một phụ nữ khiếm thị (71 tuổi, ở California, Mỹ) chưa bao giờ nghĩ bà có thể trở thành một vận động viên bơi lội và giành nhiều huy chương trong các cuộc thi bơi lội.

Thị lực của Vivian Stancil đã dần dần giảm sút và mất hẳn khi bà 19 tuổi. Trong thời gian đó, bà bị viêm võng mạc sắc tố. Chính căn bệnh này đã làm cho bà không còn thấy ánh sáng nữa.
Theo ước tính của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, tỉ lệ bị bệnh này trên thế giới là 1/4.000, theo CNN.
Sau khi về hưu (bà là giáo viên mầm non), bà Stancil bắt đầu có dấu hiện tăng cân rất nhanh. Lúc đó, bà tăng lên gần 145 kg trong khi bà chỉ cao 1,5 mét. Đó là hậu quả của một lối sống không lành mạnh. Thời gian đó, bà và chồng bà hay đi ra ngoài ăn với bạn bè, trong khi đó họ chẳng tập thể dục chút nào.
Điều đó giải thích tại sao sức khỏe của bà ngày càng suy giảm khi bà 50 tuổi. Huyết áp của bà tăng rất cao và bà bị đái tháo đường.
“Bác sĩ hay khám bệnh cho tôi thường nói tôi chỉ có thể sống đến 60 tuổi. Tôi không muốn như vậy”, Stancil nói với CNN.
Bà Stancil đã đem lo lắng này nói với các bạn. Họ khuyên bà nên đi bơi. Nghe theo lời khuyên của các bạn, bà thuê một huấn luyện viên và bắt đầu những bài học bơi đầu tiên. Bà được dạy cách đếm bao nhiêu sải bơi dài để đến được bờ tường của hồ bơi. Ngoài ra, bà cũng được hướng dẫn cách lắng nghe và phân biệt những âm thanh khác nhau do nước tạo ra để nhận biết.
Những khó khăn ban đầu mà một phụ nữ khiếm thị gặp phải trong học bơi rất nhiều. Tuy nhiên, những khó khăn đó không làm cho bà nản chí và bỏ cuộc.
Sau bao nhiêu nỗ lực, bà Stancil đã giảm được cân. “Kích cỡ quần áo tôi mặc đã giảm từ 24 xuống 12”. Bà cũng phải thay đổi chế độ ăn và ăn nhiều rau hơn.
Khi bà trở nên thon thả hơn, bà bơi nhanh hơn và tham gia nhiều cuộc thi bơi lội liên bang và quốc gia trong suốt hơn 20 năm qua. Tổng cộng huy chương bà giành được là 271 mặc dù trong thời gian đó bà phải trải qua 2 lần phẫu thuật thay khớp háng.
Huấn luyện viên của Stancil, Garret Shimko thuộc Hiệp hội Thể dục Thể thao Riverside, nói với CNN: “Bất cứ ai cũng có thể bắt đầu bơi. Bà Stancil rất nỗ lực và luôn làm những gì tôi hướng dẫn để giúp bà tốt hơn”.
Bây giờ, bà đã trở thành huấn luyện viên bơi lội vì bà nghĩ bơi lội sẽ giúp giảm tỉ lệ đuối nước ở nơi bà sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.