Hoa trái làm đẹp, chữa bệnh

26/04/2015 06:26 GMT+7

Có một số cách dùng hoa, trái để làm đẹp và chữa bệnh ở phụ nữ, theo hướng dẫn của lương y Như Tá và Quốc Trung.

Có một số cách dùng hoa, trái để làm đẹp và chữa bệnh ở phụ nữ, theo hướng dẫn của lương y Như Tá và Quốc Trung.

 
Đu đủ, hạt sen, táo đỏ dùng kết hợp có tác dụng dưỡng da  - Ảnh: Hạ Huy
Làm đẹp
Dùng 480 gr đu đủ (vừa chín tới), 20 gr hạt sen, 3 ly sữa bò tươi, 2 trái táo đỏ, một ít đường phèn. Đu đủ gọt vỏ, cắt nhỏ; hạt sen bỏ tim, rửa sạch; táo đỏ rửa sạch, bỏ hạt. Cho tất cả nguyên liệu vào thố đem chưng cách thủy đến chín. Món này có công dụng dưỡng sắc, nhuận da.
Hạt bí đao 15 gr, vỏ quýt 5 - 6 gr, hoa đào 12 gr. Tất cả đem sấy khô, tán thành bột để dùng dần. Mỗi lần dùng 1 muỗng canh bột trên hòa với nước cơm, dùng sau bữa ăn, ngày dùng 3 lần, dùng 3 - 4 tuần liền, giúp da trắng mịn hơn, và giúp dưỡng da. Bí đao có vị ngọt, tính mát, có công dụng trắng da, giảm béo, từ xưa được các thầy thuốc cổ truyền chữa một số bệnh ngoài da và làm đẹp da.
Dưa chuột rửa sạch, ép lấy nước để thoa da mặt nhiều lần trong ngày; cũng có thể cắt thành những lát mỏng rồi đắp lên mặt. Hoặc dưa chuột rửa sạch, cắt miếng, đem nấu chín với sữa bò tươi, để nguội rồi xoa lên mặt, mỗi ngày 2 lần. Hoặc dùng nước ép dưa chuột, nước ép chanh tươi và sữa bò tươi (lượng bằng nhau) trộn đều, thoa lên da mặt ngày 2 lần. Dưa chuột có vị ngọt, tính mát, thường được dùng để dưỡng da, làm sáng da, phòng vết nhăn.
Chữa bệnh
Nguyên liệu gồm 10 hoa lựu, 0,5 kg sườn heo, dầu ăn, 20 gr bột mì, nước tương, đường trắng, giấm, tiêu bột, gia vị. Rửa sạch hoa lựu bằng nước muối. Sườn heo rửa sạch cắt khúc, rồi cho tiêu, nước tương vào trộn đều cho thấm. Bắc chảo dầu nóng, cho sườn tẩm bột mì vào chảo rán, khi chuyển sang màu vàng thì vớt ra. Cho thêm đường, giấm, nước tương vào sườn nấu khi sườn chín, cho hoa lựu vào nấu tiếp, khi hoa lựu mềm là được. Món này có tác dụng chữa kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh đến muộn.
Nếu kinh nguyệt bị rối loạn, kinh đến muộn, đau bụng kinh, có thể dùng một củ nghệ tươi gọt bỏ vỏ, rửa sạch, giã nhỏ rồi cho vào ít nước chín, vắt lấy nước nghệ uống 2 lần mỗi tuần sẽ cải thiện rất hay.
Chữa khí hư: lấy vài bông hoa lựu đem nấu với một ít rượu uống; hoặc dùng 20 gr hoa lựu sắc (nấu) kỹ, lấy nước bỏ bã rồi đem nước ngâm rửa âm đạo.
Phụ nữ sau sinh em bé, có máu hôi, có thể dùng món canh nấu từ rau bồ ngót, hoặc có thể dùng rau bồ ngót tươi rửa sạch, giã nát vắt lấy nước cốt để uống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.