Hoa sứ trị ho

09/10/2016 09:27 GMT+7

Tôi muốn hỏi, có phải hoa sứ có công dụng chữa chứng ho thông thường? Nếu đúng vậy, nhờ nhà chuyên môn hướng dẫn cách dùng. Xin cám ơn . (phanthimy@...)

Cây sứ còn gọi là cây đại, bông sứ, miễn chi, kê đảm tử... Với y học cổ truyền và kinh nghiệm dân gian, các bộ phận của cây hoa sứ đều có thể dùng làm thuốc như: hoa, nụ hoa, lá, vỏ thân, vỏ rễ. Trong đó, hoa được sử dụng nhiều nhất trong phòng trị bệnh.
Hoa sứ có công dụng trừ ho, tiêu đờm, hạ huyết áp. Trong dân gian thường sử dụng hoa sứ phơi khô để làm thuốc chữa ho. Hoa khô có tác dụng mạnh hơn hoa tươi; và nên lấy hoa khi hoa vừa nở hết, đem phơi hay sấy khô để dành dùng dần. Lấy 4 - 12 gr hoa sứ khô (dùng loại hoa cánh trắng, tâm điểm vàng) đem sắc (nấu) lấy nước uống trong ngày. Ngoài ra, hoa sứ còn có tác dụng hạ huyết áp, hằng ngày sử dụng 12 - 20 gr hoa sứ khô đem sắc (nấu) lấy nước, uống thay trà.
Kinh nghiệm dân gian thì lá sứ dùng khi bị bong gân, mụn nhọt. Nếu bị bong gân, dùng lá cây hoa sứ tươi rửa sạch, giã nhuyễn, trộn với một ít muối ăn đắp lên chỗ sưng. Rồi dùng một ít lá tươi khác, hơ lên lửa cho héo và đắp phía ngoài. Ngày đắp 1 - 3 lần liên tục như vậy, trong vòng vài ngày. Nếu bị mụn nhọt cũng dùng lá tươi giã nhuyễn đắp vào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.