Hóa ra câu đùa 'Ở dơ sống lâu' là có thật!

Thiên Lan
Thiên Lan
16/09/2020 00:11 GMT+7

Sức khỏe của chúng ta phụ thuộc vào vi khuẩn mà chúng ta tiếp xúc và phát triển khả năng miễn dịch từ khi còn nhỏ, theo ET .

Các bậc cha mẹ có thể không thích con mình nghịch bẩn, nhưng việc nghịch bẩn trong thiên nhiên trong lành có thể tốt cho sức khỏe của trẻ.
Sức khỏe có mối liên hệ với các vi sinh vật tiếp xúc với cơ thể, và càng tiếp xúc nhiều với các vi sinh vật này, đặc biệt là khi còn nhỏ, thì sẽ càng khỏe mạnh khi trưởng thành.
Cơ thể là nơi chứa hàng tỉ vi khuẩn không chỉ sống trên da mà còn trong miệng, ruột, mũi và khá nhiều nơi khác, tạo thành hệ vi sinh vật của cơ thể.
cuộc sống con người cần những “con vi trùng” này để sinh tồn, theo ET.
Tiếp xúc với nhiều loại “vi trùng” khác nhau huấn luyện cho hệ miễn dịch phân biệt được giữa vi sinh vật tốt, xấu và vô hại.
Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là ngày càng có nhiều trẻ em được lớn lên ở thành thị hoặc ngoại ô nhưng không tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn, chủ yếu là bụi bẩn, có thể giúp trẻ phát triển khả năng miễn dịch tối ưu.
Các nhà khoa học đã phát hiện ít tiếp xúc với vi sinh vật làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh dị ứng, hen suyễn, các vấn đề về tiêu hóa, nhạy cảm với thức ăn và các bệnh liên quan đến miễn dịch khác.
Tương tự, y học cổ Trung Hoa có câu “điều gì không làm bạn bệnh sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn”.
Hóa ra câu đùa “Ở dơ sống lâu” là có thật!1

Tiếp xúc với nhiều loại “vi trùng” khác nhau trong thiên nhiên trong lành giúp huấn luyện cho hệ miễn dịch của chúng ta phân biệt được giữa vi sinh vật tốt, xấu và vô hại

Ảnh: Shutterstock

Và những điều khiến bạn bệnh bao gồm các yếu tố lối sống, như căng thẳng, làm việc quá sức và ăn uống không hợp lý, theo ET.
Giống như khả năng miễn dịch, khi mạnh mẽ và khỏe mạnh, cơ thể có thể chống lại bệnh tật xâm nhập.
Khi bị suy sụp hoặc căng thẳng, năng lượng bị ảnh hưởng, hàng rào bảo vệ trở nên yếu đi, và dễ bị cảm lạnh, cúm, dị ứng hoặc một số bệnh khác.
Đây là lý do tại sao nhiều nền y học tập trung vào việc tăng cường khả năng miễn dịch hơn là chỉ tấn công bệnh tật.

Duy trì nguồn năng lượng

Vì vậy, cách để duy trì sức khỏe và khả năng miễn dịch là duy trì nguồn năng lượng.
Có nghĩa là ăn đúng loại thực phẩm với số lượng vừa phải, ngủ đủ giấc, cân bằng công việc với nghỉ ngơi, kiểm soát căng thẳng và tập thể dục điều độ, kết nối với tự nhiên, tiếp xúc nhiều hơn với thế giới vi sinh vật.
Sau đây là một số cách đơn giản nên làm để tăng nguồn năng lượng và tăng sức đề kháng cho cả người lớn và trẻ em, theo ET.
-  Đi dã ngoại hoặc chơi ở vườn hoa, công viên
- Làm vườn, trồng hoa trồng rau
- Hạn chế dùng kháng sinh
Và nên nhớ bẩn một chút cũng không sao, điều này rất cần để ngăn chặn một số bệnh tật.
Một bài đánh giá, được công bố trên tạp chí về dị ứng và hệ miễn dịch - Current Opinion in Allergy and Clinical Immunology năm 2017, cảnh báo rằng, dị ứng và hen suyễn dường như có nguồn gốc từ việc không tiếp xúc sớm với hệ vi sinh vật môi trường đa dạng.
Một phát hiện tương tự cũng đã được công bố trên tạp chí về sức khỏe - Perspectives in Public Health vào năm 2016.
Cần lưu ý rằng, có sự khác biệt rất lớn giữa bụi bẩn trên đường đầy xe ở một thành phố lớn và các vi sinh vật tự nhiên của đất rừng, theo ET.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.