Hóa giải rào cản tâm lý cho người phục hồi sau tai biến

08/08/2017 15:00 GMT+7

Sau tai biến mạch máu não, ngoài di chứng thể chất, người bệnh còn đối diện với sự thay đổi lớn trong tâm lý. Thấu hiểu để hóa giải những rào cản ấy để giúp việc chăm sóc trở nên dễ dàng, rút ngắn quá trình phục hồi.

Nguyên nhân rối loạn tâm lý sau tai biến
Tại Việt Nam, mỗi năm có 230.000 người mắc tai biến mạch máu não. Tai biến mạch máu não để lại nhiều di chứng thể chất như giật méo miệng, rối loạn cơ tròn, đi ngoài mất kiểm soát, liệt vận động,... Trong đó, cứ 10 người lại có 9 người gặp khó khăn trong di chuyển, mức độ nặng nhẹ khác nhau.
Bên cạnh di chứng thể chất, tâm lý của người bệnh cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Theo thống kê, 30-50% bệnh nhân mắc trầm cảm sau tai biến. Nguyên nhân xuất phát từ những thay đổi sinh học cũng như áp lực tâm lý khi phải đối diện với tình trạng thể chất đi xuống và nỗi lo bị đột quỵ lần thứ hai. Mặt khác, thái độ chăm sóc, quan tâm từng ly từng tí của con cái cũng dễ khiến họ cảm thấy mình bị phụ thuộc, bất lực, từ đó càng buồn bã và sống khép mình. Rối loạn tâm lý sau tai biến sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy và hậu quả, điển hình là người bệnh trở nên khó chiều, từ chối điều trị, không có ý thức tập vật lý trị liệu khiến khả năng phục hồi bị suy giảm..
Bí quyết hóa giải rào cản tâm lý cho bệnh nhân sau tai biến
Muốn hóa giải những rào cản tâm lý của người bệnh, trước hết gia đình cần phải kiên nhẫn. Hồi phục không phải là chuyện “ngày một ngày hai”, vì thế nên chấp nhận thực tế rằng đây sẽ là cả một quá trình dai dẳng. Hãy kiên nhẫn thuyết phục, động viên bệnh nhân luyện tập vật lý trị liệu, tạo đà tiến đến phục hồi vận động. Khi chức năng vận động phục hồi, áp lực tâm lý đối diện với tình trạng thể chất đi xuống lập tức được hóa giải. Thêm vào đó, vận động còn giúp phòng tránh những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân tai biến như cao huyết áp, táo bón, loét tì đè…
Về cơ bản, bệnh nhân tai biến thường có mặc cảm rằng mình đang là gánh nặng khi phải để người thân chăm sóc nên thường buồn bực, tự ti. Do đó, tính tự chủ cũng là một trong những phương pháp hiệu quả giúp giải tỏa tâm lý tiêu cực. Ngoài tự chủ trong các hoạt động đơn giản như ăn uống, rửa mặt, thay quần áo… gia đình nên thể hiện sự quan tâm tinh tế bằng cách khuyến khích họ tự chủ trong vấn đề nhạy cảm như vệ sinh.
Tính tự chủ là phương pháp hiệu quả giúp giải tỏa tâm lý tiêu cực ở bệnh nhân tai biến
Một trong những phương pháp rèn luyện tính tự chủ trong vệ sinh chính là lựa chọn sản phẩm chăm sóc vệ sinh phù hợp với khả năng vận động của người bệnh. Tại Nhật Bản - đất nước tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, những bệnh nhân tai biến đang trong giai đoạn tập đi được khuyến khích mặc tã quần. Với thiết kế như quần lót, có thun hông mềm mại ôm sát cơ thể, tã quần giúp khắc phục tình trạng không kiểm soát được khi chưa đến kịp nhà vệ sinh, giúp bệnh nhân tai biến thoải mái và tự tin trong từng bước đi, quá trình hồi phục vì thế cũng được rút ngắn.
Đồng hành cùng người bệnh sau tai biến là một quá trình dài nhiều áp lực, nhưng bằng tình yêu thương và sự quan tâm tinh tế, chúng ta hoàn toàn có thể hóa giải những xáo trộn trong tâm lý của người bệnh, từ đó phục hồi thể chất, sớm tái hòa nhập với cuộc sống bình thường.
THÔNG TIN THÊM VỀ SẢN PHẨM TÃ QUẦN CHO NGƯỜI LỚN TUỔI
Theo quan niệm của người Nhật, các đối tượng với khả năng đi lại khác nhau sẽ cần đến sự hỗ trợ của những loại tã quần khác nhau. Cụ thể, người có thể tự đi lại nên sử dụng tã quần loại mỏng nhẹ, cho cảm giác thoải mái trong từng bước đi. Người đi lại nhờ trợ giúp với tốc độ di chuyển chậm hơn lại cần đến loại tã quần siêu thấm với khả năng thấm hút cao hơn, chống tràn hiệu quả để an tâm tập luyện.
Hiện nay thị trường Việt Nam đã xuất hiện đầy đủ 2 loại tã quần kể trên, đến từ nhãn hàng tã giấy người lớn hàng đầu Caryn. Ngoài mặt hàng đa dạng, Caryn còn là nhãn hàng đưa Mô hình chăm sóc toàn diện từ Nhật Bản đến Việt Nam, với mục đích hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, khuyến khích người lớn tuổi cải thiện chức năng vận động và giữ động lực vui sống.
Tìm hiểu thêm các bài tập phục hồi chức năng cho người lớn tuổi và sản phẩm tại: caryn.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.