Hóa chất từ khói thịt nướng có thể hấp thụ qua da và gây ung thư

Ngọc Lam
Ngọc Lam
26/05/2018 10:02 GMT+7

Một nghiên cứu mới có tựa đề "Tầm quan trọng của sự hấp thụ da của Hydrocacbon thơm đa vòng có nguồn gốc từ khói thịt nướng" được xuất bản trên tạp chí Khoa học & Công nghệ môi trường ngày 23.5 cho thấy loại hợp chất này có thể hấp thụ qua da và gây ung thư.

Theo Medicaldaily, nấu thịt bò, cá hoặc các loại thịt khác ở nhiệt độ cao có thể dẫn đến sự hình thành các hóa chất được gọi là hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs). Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, PAHs có thể gây ra những thay đổi trong ADN, có thể làm tăng nguy cơ ung thư.
Tiến sĩ Eddy Y. Zeng, giáo sư tại Đại học Tế Nam ở Trung Quốc, cùng với các đồng nghiệp của ông đã báo cáo da có thể là một con đường quan trọng cho các hợp chất này xâm nhập vào cơ thể chúng ta.
Chế độ ăn uống đã được công nhận là "con đường" phơi nhiễm chủ yếu nhất, trong khi hít phải là không thể tránh khỏi và liên tục. Vì vậy, nhiều nghiên cứu đã tập trung vào việc ăn uống và hít phải trong đánh giá nguy cơ sức khỏe con người, tác giả viết. Tuy nhiên, sự hấp thụ qua da của người với khói và nguy cơ sức khỏe liên quan dường như phần lớn đã bị bỏ qua, theo Medicaldaily.
Theo các nhà nghiên cứu, chế độ ăn uống chiếm tỷ lệ tiếp xúc với PAH nhiều nhất. Nhưng trong một kết quả đáng ngạc nhiên, họ thấy rằng làn da là "con đường" tiếp xúc thứ hai cao nhất đối với các hợp chất, thậm chí còn nhiều hơn là hít phải.
Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh đây là nghiên cứu đầu tiên để kiểm tra tác động của quần áo trên tiếp xúc với da của khói thịt nướng. Mặc dù quần áo có thể bảo vệ da trần khỏi phơi nhiễm PAH trong ngắn hạn, nhưng chúng là mối nguy hiểm tiềm ẩn khi quần áo bão hòa với khói thịt nướng.
Quần áo bị nhiễm có thể trở thành "nguồn tiếp xúc liên tục" trong một số trường hợp vì da có thể hấp thu một lượng PAH đáng kể. Giặt quần áo ngay sau khi rời khỏi khu vực nướng được cho là cạch giúp giảm tiếp xúc, theo Medicaldaily.
Dù vậy, nhóm nghiên cứu đã thừa nhận những hạn chế trong nghiên cứu như số lượng người tham gia và các yếu tố như tuổi tác, giới tính, sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.