Hóa chất trong một số thực phẩm chế biến làm tăng nguy cơ béo phì

02/01/2018 20:01 GMT+7

Khi số người béo phì tiếp tục phá kỷ lục ở nhiều nơi trên thế giới, ngày càng có nhiều người ý thức đến chế độ ăn uống để cố gắng duy trì cân nặng khỏe mạnh, theo naturalnews.

Các thành phần như xi-rô bắp cao phân tử và chất béo chuyển hóa từ các thực phẩm chế biến sẵn, đóng gói nếu ăn thường xuyên sẽ làm tăng kích thước vòng eo, theo naturalnews.
Tuy nhiên, có một số thành phần khác mà bạn có thể không biết đến lại làm tăng chứng béo phì và đã đến lúc phải thêm chúng vào danh sách những thứ cần tránh.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tờ Nature Communications, do các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y khoa Cedars-Sinai (Mỹ) thực hiện, phát hiện ra ba chất bảo quản thông thường được thêm vào thực phẩm và các sản phẩm hằng ngày khác có thể góp phần làm tăng nguy cơ béo phì và rối loạn hoóc môn.
Đáng nói nhất là chất BHT, hoặc butylhydroxytoluene. Chất chống ô xy hóa này được tìm thấy trong ngũ cốc ăn sáng ở Mỹ, mặc dù nó đã bị cấm ở nhiều nước. Nó cũng được sử dụng trong các thực phẩm khác như bánh quy và khoai tây chiên để giữ cho chất béo trong chúng không bị ôi và để bảo vệ chất dinh dưỡng của chúng. Mặc dù FDA đã "công nhận là an toàn", nhưng thành phần này đã được trình bày trong các nghiên cứu khác là làm tăng nguy cơ ung thư và làm cho gan phình to, do đó nó là loại hóa chất nguy cơ lớn nhất trong một danh sách các lý do để tránh nguyên liệu này, theo naturalnews. 
Một loại hóa chất khác là PFOA, hoặc axít perfluorooctanoic. Polyme này có thể được tìm thấy trong dụng cụ nấu không dính. Ở một số nơi, nó đã vào nước uống, đặc biệt ở những khu vực gần nhà máy hóa chất sử dụng PFOA, và nó thậm chí có thể được tìm thấy trong bụi gia dụng. Hiệp hội Ung thư Mỹ cũng báo cáo rằng thảm nhựa chống trượt và sáp trượt tuyết cũng có thể là nguồn tiếp xúc PFOA, theo naturalnews.
Hóa chất thứ ba mà các nhà nghiên cứu phát hiện làm rối loạn hoóc môn và thúc đẩy béo phì là TBT, hoặc tributyltin. Theo một tờ thông tin do Hạt vệ sinh Trung ương Contra Costa (Mỹ), TBT độc hại đã được sử dụng trong nhiều ứng dụng trong nhiều năm. Nó có thể được tìm thấy trong các sản phẩm gia dụng như sơn, chất nhuộm, chất tẩy rửa, chất bảo quản gỗ và xà bông giặt thảm…
Một cách đơn giản để đảm bảo lối sống lành mạnh là chọn thực phẩm tự nhiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.