Hóa chất trong cải giúp ngăn ung thư ở chuột

24/08/2018 12:05 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những hóa chất trong một số loại rau, bao gồm cải xoăn, cải bắp và bông cải xanh, giúp ngăn ngừa ung thư ở chuột, theo UPI.

Các chuyên gia thuộc Viện Francis Crick (Anh) nhận thấy chuột được cho một chế độ ăn nhiều chất indole-3-carbinol (I3C) được bảo vệ khỏi chứng viêm ruột và ung thư ruột kết.
I3C được tạo ra khi các loại rau thuộc giống Brassica được tiêu hóa.
Dù những lợi ích sức khỏe của rau đã được xác định, đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên phát hiện cách thức I3C trong chế độ ăn có thể ngăn ngừa chứng viêm và ung thư ruột kết bằng cách kích hoạt một protein có tên gọi thụ thể aryl hydrocarbon (AhR).
Các nhà khoa học nhận thấy các hóa chất sản sinh AhR có thể điều chỉnh những khiếm khuyết do sự kích thích AhR không đầy đủ gây ra. Chúng cung cấp sự phản kháng với các nhiễm trùng ruột và ngăn ngừa ung thư ruột kết bằng cách chuyển các tín hiệu đến những tế bào miễn dịch và tế bào biểu mô trong thành ruột.
Họ cũng nhận thấy khi chuột đã mắc bệnh ung thư, việc chuyển sang chế độ ăn giàu I3C làm giảm đáng kể các khối u, vốn cũng lành tính hơn. Nếu không có những khả năng của AhR, các tế bào phân chia một cách không thể kiểm soát, dẫn đến ung thư ruột kết.
Nhóm chuyên gia Anh còn ghi nhận những con chuột được áp dụng chế độ ăn giàu I3C đã không phát sinh các khối u trong cuộc nghiên cứu, nhưng những con chuột được áp dụng một “chế độ ăn đối chứng được tinh lọc” lại bị. Chế độ ăn này đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng của chuột nhưng không có chất gây dị ứng, thể sinh bệnh hay những thành phần biến đổi.
Các nhà nghiên cứu muốn tiến hành những cuộc thí nghiệm trong các cơ quan tế bào được làm từ các sinh thiết ruột người và cuối cùng là thử nghiệm trên người.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Immunity.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.