Hít thở không khí ở Bắc Kinh tương đương hút 40 điếu thuốc/ngày

19/08/2015 13:59 GMT+7

(TNO) Dữ liệu khoa học mới công bố của Mỹ cho thấy hít thở không khí ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) tương đương hút 40 điếu thuốc/ngày. Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng đang giết chết khoảng 4.000 người mỗi ngày, tương đương 1,46 triệu người/năm.

(TNO) Dữ liệu khoa học mới công bố của Mỹ cho thấy hít thở không khí ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) tương đương hút 40 điếu thuốc/ngày. Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng đang giết chết khoảng 4.000 người mỗi ngày, tương đương 1,46 triệu người/năm, theo Daily Mail.

Ô nhiễm không khí đang làm tổn hại sức khỏe người dân Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Số người chết này tương đương 17 % tổng số trường hợp tử vong của Trung Quốc trong một năm. Ô nhiễm không khí không chỉ có ở thủ đô Bắc Kinh mà còn xuất hiện ở nhiều nơi khác thuộc miền đông nước này.
Dữ liệu được thu thập từ 1.500 trạm kiểm sát không khí của tổ chức nghiên cứu độc lập Berkeley Earth (Mỹ). Các nhà khoa học tại đây đã phân tích dữ liệu và công bố báo cáo nghiên cứu.
Nguyên nhân ô nhiễm chủ yếu do việc sử dụng than đá làm nguyên liệu sản xuất. Nếu lấy tiêu chuẩn không khí của Cơ quan bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) thì có đến 38 % dân số Trung Quốc phải hít thở không khí gây tổn hại đến sức khỏe, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, nhiều nguồn gây ô nhiễm lại không xuất phát từ Bắc Kinh mà bay đến từ các địa phương khác. Điển hình trong những nơi đó là thành phố Thạch Gia Trang, cách thủ đô Bắc Kinh 320 km về phía nam, ông Robert Rohde, đồng tác giả báo cáo của Berkeley Earth, cho biết.
"Ô nhiễm không khí là thảm họa mội trường lớn nhất hiện nay. Cứ mỗi giờ hít thở không khí ở Bắc Kinh có thể làm giảm tuổi thọ 20 phút", ông Richard Muller, đồng tác giả và giám đốc khoa học của Berkeley Earth, tiết lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.