Hít khói thuốc cũng làm tăng rủi ro hụt hơi ở trẻ em

23/08/2018 13:47 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy chỉ 1 giờ tiếp xúc với khói thuốc lá mỗi tuần có thể làm tăng rủi ro bị các triệu chứng hô hấp, chẳng hạn như hụt hơi và ho khan vào ban đêm ở thiếu niên, theo hãng tin IANS.

“Không có mức độ an toàn của việc tiếp xúc khói thuốc thụ động. Thậm chí một lượng tiếp xúc nhỏ vẫn có thể dẫn đến việc đi cấp cứu và các vấn đề sức khỏe đối với tuổi teen”, tác giả nghiên cứu Ashley Merianos thuộc Đại học Cincinnati (Mỹ) nói.

Nhằm tìm hiểu vấn đề trên, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu trên 7.389 nam nữ thiếu niên Mỹ không hút thuốc và không bị hen suyễn.
Phát hiện của họ cho thấy những thiếu niên tiếp xúc với khói thuốc chỉ trong 1 giờ mỗi tuần có nguy cơ thấy khó vận động cao hơn 1,5 lần và có nguy cơ thở khò khè trong và sau khi vận động cao hơn 2 lần.
Các đối tượng trên cũng có nguy cơ hụt hơi vào ban đêm cao hơn 2 lần và khả năng nghỉ học vì bệnh cao hơn 1,5 lần.
“Các bác sĩ hoặc chuyên viên y tế có thể tư vấn cho cha mẹ và những thành viên khác có hút thuốc trong gia đình để giúp họ từ bỏ thói quen này. Cha mẹ cũng nên được tư vấn về cách ngăn ngừa và giảm bớt sự tiếp xúc khói thuốc thụ động của con cái trong độ tuổi vị thành niên. Mặt khác, các chuyên viên y tế cũng nên giáo dục thiếu niên về những mối nguy hiểm liên quan đến việc sử dụng thuốc lá để ngăn các em tập tành phì phèo hút thuốc”, bà Merianos nói.
Kết quả đã được công bố trên chuyên san Pediatrics.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.