Hiểu về thuốc kháng kết tập tiểu cầu

Phương An
Phương An
01/06/2021 10:09 GMT+7

Thuốc kháng tiểu cầu là một thuốc đặc biệt, được bác sĩ kê toa cho người bệnh nhằm làm giảm tối đa nguy cơ hình thành huyết khối (cục máu đông) trong lòng mạch máu.

Việc không tuân thủ điều trị thuốc kháng tiểu cầu theo chỉ định khiến người bệnh trở nặng, phải nhập viện do hình thành các huyết khối, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu nuôi các cơ quan (như tim, não…), đặc biệt là ở người bệnh nhồi máu cơ tim, người bệnh đã được đặt stent động mạch vành…
Theo TS-BS Trần Hòa - Phó trưởng khoa Can thiệp tim mạch, Trưởng đơn vị can thiệp nội mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, hiện nay các bệnh lý tim mạch như suy tim, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim cấp là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Đây là các bệnh lý đặc biệt, cần được theo dõi và điều trị lâu dài bằng việc phối hợp giữa các biện pháp không dùng thuốc (tập luyện thể dục, giảm cân, ăn kiêng, ngưng thuốc lá…) và dùng thuốc.
TS-BS Trần Hòa cho biết, thuốc kháng tiểu cầu được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh tim mạch, chủ yếu là các trường hợp có nguy cơ hình thành huyết khối cao như: người bệnh sau đặt stent, dự phòng tái phát nhồi máu cơ tim, đột quỵ… Ngay khi xuất hiện tác dụng phụ của thuốc, người bệnh cần liên hệ bác sĩ điều trị để được hướng dẫn xử trí, không được tự ý ngưng thuốc, tăng giảm liều lượng của thuốc. Đồng thời, cần tái khám ngay để bác sĩ chuyên khoa đánh giá mức độ, cân nhắc giảm liều lượng hoặc kết hợp với các loại thuốc khác để hạn chế, loại bỏ tác dụng phụ.
Nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về thuốc kháng kết tập tiểu cầu, Trung tâm truyền thông Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM phối hợp Công ty TNHH Sanofi Aventis Việt Nam thực hiện chương trình tư vấn “Hỏi để khỏe hơn” chủ đề “Hiểu về thuốc kháng kết tập tiểu cầu”, theo dõi tại kênh YouTube của bệnh viện: http://bit.ly/thuockhangtapkettieucau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.