Hiểu lầm tai hại khiến công cuộc giảm cân cứ ‘giậm chân tại chỗ’

01/04/2021 08:00 GMT+7

Lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia để sớm nhận ra những sai lầm khiến việc giảm cân của bạn cứ mãi gian nan.

 

Ăn ít thì sẽ giảm cân

Có một nguyên tắc giảm cân rất quan trọng là “70% dựa vào việc ăn uống và 30% dựa vào tập luyện”. Việc ăn uống ở đây là việc điều chỉnh thực đơn và số lượng bữa ăn trong ngày sao cho phù hợp với nhu cầu của cơ thể, nhưng trên thực tế rất ít người làm đúng được việc này mà chỉ đơn giản là nhịn ăn vô tội vạ.
Bữa sáng và bữa tối là những bữa ăn quan trọng nhưng thường xuyên bị bỏ qua trong chế độ giảm cân của nhiều người. Đó là những bữa ăn quan trọng trong ngày, cung cấp năng lượng cho cả ngày hoạt động. Khi bạn bỏ bữa, cơ thể sẽ phát ra tín hiệu “ngủ đông”, điều khiển các cơ quan tiến vào trạng thái tích trữ năng lượng. Điều này đồng nghĩa với việc quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại, thức ăn không chuyển hóa thành năng lượng mà tích trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ. Thêm nữa, cơ thể sẽ có xu hướng ăn bù vào bữa ăn khác, càng khiến bạn không thể giảm mà ngược lại số cân tăng không kiểm soát.
Bỏ bữa không giúp cân nặng giảm đi, mà thậm chí còn tăng cân khó kiểm soát và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của bạn

Bỏ bữa không giúp cân nặng giảm đi, mà thậm chí còn tăng cân khó kiểm soát và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của bạn

Ngủ ít thì cơ thể sẽ hoạt động nhiều hơn, tiêu hao nhiều năng lượng hơn.

Đây là một nhận định sai lầm. Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe nói chung và hiệu quả giảm cân nói riêng. Thiếu ngủ khiến cơ thể mất cân bằng hormone, tăng sự thèm ăn và khó kiểm soát hành vi dẫn tới ăn vô tội vạ. Đồng thời các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng tới 65% calories được tiêu hao trong lúc cơ thể nghỉ ngơi. Ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày cũng giúp tối ưu hóa thời gian đốt cháy chất béo, rất tốt cho việc giảm cân.

Thuốc giảm cân sẽ khiến tăng cân lại ngay sau khi dừng sử dụng

Có nhiều nguyên nhân khiến thuốc giảm cân “mang tiếng xấu”, một trong số đó chính là tình trạng cân nặng tăng trở lại sau khi ngưng thuốc. Nhưng thực tế là không phải loại thuốc nào cũng gây tái tăng cân khi ngưng sử dụng. Về cơ bản, những loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc chỉ gây tác dụng giả như lợi tiểu, tiêu chảy cấp khiến cơ thể mất nước nên sụt cân. Khi ngưng sử dụng, cơ thể sẽ tự động bù lại phần nước đã thải khiến cân nặng trở lại mức ban đầu. Đó là nguyên nhân chính khiến cân nặng tăng trở lại khi ngưng dùng thuốc.
Sử dụng thuốc hoặc thực phẩm hỗ trợ giảm cân sẽ là phương pháp tốt nếu bạn tìm đúng sản phẩm chất lượng và sử dụng theo hướng dẫn từ bác sĩ

Sử dụng thuốc hoặc thực phẩm hỗ trợ giảm cân sẽ là phương pháp tốt nếu bạn tìm đúng sản phẩm chất lượng và sử dụng theo hướng dẫn từ bác sĩ

Vì vậy trước khi sử dụng thuốc giảm cân, bạn nên tìm hiểu kỹ và xin lời khuyên từ các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Hầu hết nhóm thuốc giảm béo chỉ tác động đến đường tiêu hóa và có chứa hoạt chất orlistat, hoạt động theo cơ chế hạn chế hấp thu chất béo. Lượng chất béo không được hấp thu sẽ được đào thải qua hệ bài tiết.

Nếu có tập thể dục thì ăn bao nhiêu cũng được

Một trong những sai lầm phổ biến nhất khi giảm cân chính là chỉ chú trọng việc luyện tập mà bỏ qua chế độ dinh dưỡng. Mặc dù thói quen tập thể dục thường xuyên chắc chắn là một phần không thể thiếu của kế hoạch giảm cân hiệu quả, nhưng chỉ tập thể dục thôi là không đủ để giảm cân. Hãy nhớ rằng, nguyên tắc tỷ lệ giảm cân hiệu quả là 70-30, trong đó 70% thành công là do chế độ ăn, vận động chỉ chiếm 30%.
Đừng chủ quan nghĩ rằng có vận động thì bạn có thể ăn thỏa thích. Kết quả của việc giảm cân phụ thuộc những 70% vào việc ăn uống đấy đủ!

Đừng chủ quan nghĩ rằng có vận động thì bạn có thể ăn thỏa thích. Kết quả của việc giảm cân phụ thuộc những 70% vào việc ăn uống đấy đủ!

Salad nào cũng tốt cho việc giảm cân

Salad là một trong những món không thể thiếu trong thực đơn của những người đang có kế hoạch giảm cân. Tuy nhiên, không phải món salad tươi ngon nào cũng có thể thêm vào thực đơn giảm cân của bạn. Bởi vì ngoài rau xanh, nhiều món salad còn được bổ sung thêm sốt mayonnaise, phô mai, thịt xông khói,... đều là những thức ăn có chứa lượng chất béo và năng lượng “khổng lồ”. Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân thì phải chú ý hạn chế cả những món salad có thành phần như trên nhé.
Thuốc điều trị béo phì ODISTAD 120 sản xuất bởi Stellapharm được xem là Thương hiệu thuốc giảm cân hiệu quả trong suốt 10 năm qua. Hoạt chất Orlistat giúp ức chế các enzym phân hủy chất béo trong chế độ ăn uống, hạn chế thành ruột hấp thụ và chuyển hóa thành mỡ, hỗ trợ tối ưu quá trình giảm cân. Dùng orlistat kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý cũng có thể giúp ngăn ngừa tăng cân trở lại sau khi đã giảm cân.
Sản phẩm của công ty TNHH Liên Doanh Stellapharm Địa chỉ: Số K63/1 Nguyễn Thị Sóc, ấp Mỹ Hòa 2, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, Thành phố Hố Chí Minh.
Số giấy xác nhận: 314/2020/XNQC/QLD
Chống chỉ định: Quá mẫn cảm với Orlistat hoặc bất kỳ thành phần của thuốc, phụ nữ có thai, và cho con bú.
(Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.