Hiệp hội Ung thư Mỹ: Những dấu hiệu 'tố cáo' bạn có thể bị ung thư

01/04/2017 05:08 GMT+7

Nhiều bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm thì có thể chữa được. Hiệp hội Ung thư Mỹ đã đưa ra khuyến cáo về một số dấu hiệu cảnh báo khả năng bị ung thư.

Theo bác sĩ Phạm Văn Hưng, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, các báo cáo y khoa của thế giới cho thấy, trung bình có khoảng 8,2 triệu người trên toàn cầu chết vì ung thư hằng năm. Trong đó, có 4,7 triệu nam giới và 3,5 triệu phụ nữ. Một nửa trong số đó ở độ tuổi dưới 70.
Bác sĩ Hưng cho biết nhiều bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm, có thể chữa được. Việc khám tầm soát để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm rất quan trọng để điều trị, giảm gánh nặng do bệnh. Hiệp hội Ung thư Mỹ đã đưa ra khuyến cáo về một số dấu hiệu cảnh báo khả năng “bạn có thể bị ung thư”. Khi có các dấu hiệu này, cần đi khám để được chẩn đoán đúng và điều trị sớm nếu có bệnh.
Thay đổi thói quen đi tiêu, tiểu tiện
Với thay đổi này, bệnh nhân có các dấu hiệu bất thường về ruột, như: đau bụng, thấy máu trong phân hoặc phân lỏng và đi cầu bón; tiêu chảy, phân lỏng kèm táo bón xen kẽ. Thay đổi về số lần đi tiêu tiểu, tiểu nhiều lần.

tin liên quan

Chỉ đau lưng, đau bụng, khám ra… ung thư
Nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám ở vào độ tuổi thanh xuân, sức dài vai rộng, chỉ đau bụng, đau lưng nhưng cuối cùng phát hiện ra… ung thư.
Đau nhức kéo dài không khỏi
Các chuyên gia y tế khuyến cáo, bất kỳ cơn đau kéo dài, tổn thương ngứa hay vết loét không thể chữa lành được sau gần 4 tuần hoặc lâu hơn, không rõ nguyên nhân đều là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe cần quan tâm.
Bệnh nhân nên đến bệnh viện chuyên khoa để khám và được chẩn đoán, điều trị sớm.
Chảy máu bất thường
Bất kỳ hình thức chảy máu bất thường nào cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư. Bệnh nhân có thể bị chảy máu từ mũi, miệng (ho hay khạc ra máu), chảy máu đường tiêu tiểu, âm đạo.
Các bác sĩ mổ ung thư đại trực tràng cho bệnh nhân Nguyên Mi
Khối u ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể: Khối u có thể xuất hiện ở vú, tinh hoàn, bụng, các nhóm hạch ở nách, bẹn, dưới xương đòn, bụng… Vì vậy, cần nhận biết sự thay đổi này sớm để đi khám tại các bệnh viện.
Ăn khó tiêu hay khó nuốt: Dấu hiệu đau khi nuốt trong một hoặc hai tuần có thể là một cảnh báo của bệnh ung thư thực quản.
Thay đổi mụn cóc, nốt ruồi
Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo về các mụn cóc, nốt ruồi thay đổi kích thước, lớn hơn 6 mm đường kính, màu sắc không đồng nhất, hình dạng có viền, hay dầy lên; hoặc vết thương lở loét trong khoang miệng. Đây là một trong những loại nguy hiểm nhất của ung thư vì nó có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi trong cơ thể, thường thấy trên mặt, lưng, chân và cánh tay.
Ho dai dẳng hay khan tiếng kéo dài: Ho không hết hoặc ho kéo dài ngày càng nặng hơn, giọng nói hơi khàn. Đó sẽ là một dấu hiệu ban đầu của ung thư phổi và thanh quản.
Ngoài ra, theo bác sĩ Hưng, có bảy triệu chứng cần lưu ý mọi nguời cần đi kiểm tra sức khỏe ngay: giảm cân không rõ nguyên nhân, sốt nhẹ liên tục, nhiễm trùng lặp đi lặp lại, đau mạn tính trong xương hoặc bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, mệt mỏi dai dẳng, đau đầu dai dẳng và mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn, hoặc nôn mửa.
“Đó là những biểu hiện cảnh báo sớm khả năng ung thư cần phải lưu ý. Người dân cần đi khám sớm nhằm có chẩn đoán rõ ràng và có quyết định hiệu quả về điều trị căn bệnh nếu có”, bác sĩ Hưng khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.