Hiện có khoảng 120 công dân Việt Nam đang ở vùng có dịch Ebola

28/08/2014 19:25 GMT+7

(TNO) Hôm nay 28.8, trao đổi thông tin về dịch bệnh tại cuộc họp với cơ quan báo chí, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thông báo, hiện tại có 120 công dân Việt Nam đang ở vùng có dịch Ebola.

>> WHO: Đại dịch Ebola tại Tây Phi nghiêm trọng hơn báo cáo chính thức
>> Phạt vợ chồng tung tin VN có người nhiễm Ebola 20 triệu đồng
>> Nguy cơ Ebola xâm nhập vào VN rất cao
>> Phạt đôi vợ chồng tung tin VN có người nhiễm Ebola trên Facebook 20 triệu đồng
>> Dùng thuốc thử nghiệm, hai bác sĩ nhiễm Ebola đã xuất viện
>> Hành khách Việt Nam trở về từ vùng dịch Ebola hoàn toàn khỏe mạnh

Ông Phu cho biết, sau 4 nước Tây Phi có dịch Ebola (Guinea, Leberia, Sierra Leone, Nigieria), Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế đã thông báo tại Cộng hòa Dân chủ Công Gô đã ghi nhận 13 ca mắc Ebola/24 ca nghi ngờ. Đáng lưu ý, điều tra dịch tễ cho thấy, các trường hợp mắc đầu tiên tại nước này có liên quan đến việc lây truyền từ động vật sang người trong quá trình chế biến giết thịt thú rừng, sau đó người này lây lan cho những người trong gia đình và người xung quanh.

Lây truyền vi rút Ebola từ thú rừng
Khai báo y tế phát hiện sớm ca nghi nhiễm Ebola - Ảnh: Ngọc Thắng

Ca bệnh Ebola đầu tiên tại Công Gô là một phụ nữ mang thai, có chồng là thợ săn, anh này đã bị bệnh sau khi chế biến thịt thú rừng. Người phụ nữ trên đã tới khám ở một phòng khám tư nhân tại địa phương khi có xuất hiện các triệu chứng tiêu chảy, nôn, tiểu ra máu. Sau đó đã tử vong (hôm 11.8). Do phong tục mai táng tại địa phương không chấp nhận chôn cất phụ nữ cùng với thai nhi, vì vậy phải tiến hành mổ để tách thai nhi ra khỏi thi thể người mẹ. Một bác sĩ và 2 y tá đã phơi nhiễm với thi thể của người phụ nữ này trong khi phẫu thuật.

Ông Phu cho biết, trước diễn biến trên, Bộ Y tế Việt Nam đã áp dụng khai báo y tế thêm đối với các hành khách từ Công Gô nhập cảnh vào Việt Nam, sau khi đã áp dụng với 4 quốc gia Tây Phi.

Theo Cục Y tế dự phòng, Việt Nam ghi nhận khoảng 120 công dân ở vùng có dịch Ebola. Trong đó, 12 công dân tại Nigieria; 24 người tại Sierra Leone; khoảng 60-70 người tại Guinea và 20 công dân khác lao động tại Leberia (nhưng đã có 10 người trong số này đã về nước). Tuy vậy, số thống kê có thể chưa đầy đủ do gặp khó khăn trong kiểm soát người lao động tự do tại các nước trên. Hiện chưa ghi nhận các ca nhiễm Ebola là nguời Việt Nam tại các nước có dịch nguy hiểm nói trên. Tất cả người về từ vùng có dịch Ebola được giám sát y tế trong vòng 21 ngày.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.