Hiếm muộn ở nam giới

21/11/2015 07:50 GMT+7

Những năm gần đây, tỷ lệ nam giới hiếm muộn, vô sinh ngày càng tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó không tinh trùng là một trong những nguyên nhân thường gặp.

Những năm gần đây, tỷ lệ nam giới hiếm muộn, vô sinh ngày càng tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó không tinh trùng là một trong những nguyên nhân thường gặp.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Hầu hết nam giới khi nhận được kết quả xét nghiệm không có tinh trùng đều rất hoang mang, lo lắng. Mặc dù đây là căn bệnh khó chữa, tuy nhiên không phải hết hy vọng nếu điều trị đúng phương pháp. Cần phải hiểu đúng về nguyên nhân vô sinh do không có tinh trùng để điều trị hợp lý.
Đàn ông khó phát hiện mình không có tinh trùng, bởi đời sống sinh hoạt vợ chồng diễn ra bình thường, không thay đổi. Do đó, cần các xét nghiệm hiện đại tại bệnh viện mới có thể đưa ra kết luận không có tinh trùng trong tinh dịch. Khi nhận kết quả như thế, bệnh nhân nên kiểm tra lại một lần nữa, để xác định xem liệu có sai số trong kết quả kiểm tra hay không. Nếu xét nghiệm lại vẫn cho cùng kết quả, thì chính xác.
Không có tinh trùng hay còn gọi vô tinh - là mô tả các trường hợp không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch sau ít nhất 2 lần xét nghiệm tinh dịch đồ, cách nhau ít nhất 2 tuần. Không có tinh trùng có thể do cơ thể không sản xuất tinh trùng hay tinh trùng vẫn được sản sinh nhưng không theo tinh dịch ra được bên ngoài. Với số đông các trường hợp, vô tinh đều có thể sinh con nếu tìm được tinh trùng, dù rất ít.
Các thăm khám và xét nghiệm chủ yếu nhằm xác định khả năng sinh tinh trùng của tinh hoàn. Qua thăm khám, bác sĩ có thể biết các trường hợp không có tinh trùng thuộc nhóm nào trong 3 nhóm: tinh trùng được sinh sản bình thường nhưng không ra được bên ngoài; tinh trùng quá ít, không đủ tìm thấy trong tinh dịch; tinh hoàn không sản xuất ra tinh trùng. Trong các nhóm nguyên nhân đó, chỉ có những trường hợp suy tinh hoàn toàn là không thể sinh con; nếu muốn có con cần phải xin tinh trùng ở người đàn ông khác.
Về khía cạnh y học cổ truyền, theo lương y Vũ Quốc Trung, để cải thiện tình trạng không có tinh trùng, có thể dùng bài thuốc với các dược vị như sau: lộc giác giao, thục địa, hoài sơn, sơn thù, đỗ trọng, đương quy, kỷ tử, thỏ ty tử, phụ tử, nhục quế, nhục thung dung, ba kích, tiên mao... Đây là bài thuốc cổ phương đã được sử dụng từ lâu đời, nó có công dụng bổ thận tráng dương sinh tinh ích tủy, tạo điều kiện tăng nội tiết, giúp quá trình sinh tinh được thuận lợi. Tùy vào từng tình trạng của bệnh nhân mà thầy thuốc sẽ có sự gia giảm liều lượng giữa các vị thuốc sao cho phù hợp, để đem lại hiệu quả cao.
Các bác sĩ cũng khuyến cáo: Với những cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh, trong quá trình điều trị không để bị áp lực về công việc, tinh thần, điều này có tác động đến hiệu quả chữa trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.