Hiếm muộn do không có tinh trùng

18/06/2011 22:47 GMT+7

Một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn ở phái nam là do không có tinh trùng.

 

Một ca lấy tinh trùng từ mào tinh tại TP.HCM - Ảnh: T.Tùng 

Các bác sĩ nam khoa và bác sĩ về hiếm muộn vô sinh cho biết, một số người trong tinh dịch có rất ít tinh trùng (TT), hoặc không có TT. Để giải thích việc này có rất nhiều nguyên nhân, ở đây đề cập về trường hợp vì sao tinh hoàn không sản xuất ra TT.

Theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường (Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh, TP.HCM), có một số nguyên nhân khiến tinh hoàn không sản xuất ra TT như: bị suy tinh hoàn - đây là tình trạng các ống sinh tinh trong tinh hoàn không sản xuất được TT, là do các ống sinh tinh này không có loại tế bào để tạo ra TT, hay quá trình sinh tinh bị gián đoạn nửa chừng, không sản xuất được TT trưởng thành. Trong đa số nam giới gặp phải điều này thì cả hai tinh hoàn teo nhỏ và không hoạt động. Các lý do này có thể liên quan đến di truyền hoặc mắc phải.

Nguyên nhân kế tiếp là do nội tiết - bình thường thì nội tiết từ tuyến yên ở não sẽ kích thích tinh hoàn sản xuất ra TT. Nếu ai đó không đủ nội tiết tuyến yên thì tinh hoàn sẽ không sản xuất được TT. Lưu ý, nếu nam giới sử dụng nội tiết tố nam androgen quá nhiều cũng có nguy cơ khiến tuyến yên bị ức chế hoàn toàn, không tiết ra nội tiết để kích thích sản xuất TT.

Nguyên nhân tiếp theo nữa là do giãn tĩnh mạch thừng tinh. Một số trường hợp không có TT do nguyên nhân này, những trường hợp này có thể phẫu thuật, và quá trình sinh tinh có thể được hồi phục lại.

Với “sinh hoạt” vợ chồng bình thường, để người vợ thụ thai, thường cần hàng chục triệu con TT di động trong mỗi lần xuất tinh. Riêng với các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì các nhà chuyên môn chỉ cần “tóm” vài con TT khỏe mạnh là người đàn ông có thể có con từ chính TT của mình. Theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường, trong số những nguyên nhân nói trên, chỉ có trường hợp nam giới bị suy tinh hoàn hoàn toàn thì mới không còn khả năng có con từ chính TT của mình. Những người này nếu muốn có con cần phải xin TT từ một người cho khác để điều trị bằng phương pháp khoa học.

Với những trường hợp không có TT, việc điều trị lấy TT từ mào tinh hay tinh hoàn là để tiêm TT vào bào tương noãn (gọi là kỹ thuật ICSI). Người vợ sẽ được bác sĩ kích thích buồng trứng, chọc hút đưa noãn ra bên ngoài. Và rồi, TT lấy (chọc hút) được từ người chồng sẽ được chọn lọc để tiêm vào noãn, để tạo thành phôi. Hiện nay, tỷ lệ phối hợp noãn và TT tạo thành phôi thai đạt từ 70-80%. Phôi hình thành ấy sẽ được nuôi bên ngoài cơ thể, và được chọn những phôi tốt nhất để chuyển vào buồng tử cung người vợ, kế đó là quá trình mang thai diễn ra như thường lệ nếu như phôi chuyển vào “đậu” và phát triển trong buồng tử cung - gọi là có thai sau chuyển phôi. Tỷ lệ “đậu” sau chuyển phôi hiện đạt khoảng 40%. 

 Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.