Hiểm họa khôn lường từ việc bác sĩ bị kiệt sức

10/07/2018 12:03 GMT+7

Một nghiên cứu mới công bố của Đại học Stanford (Mỹ) kết luận các bác sĩ bị kiệt sức, mệt mỏi và trầm cảm có nguy cơ chẩn đoán sai, đe dọa sức khỏe, thậm chí tính mạng của bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Stanford tiến hành khảo sát với trên 6.600 bác sĩ khắp nước Mỹ.
Trong bảng khảo sát, các bác sĩ tự đánh giá về mức độ kiệt sức, mệt mỏi, dấu hiệu trầm của bản thân và cả những sai sót mà họ mắc phải trong quá trình điều trị.
Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí chuyên ngành Mayo Clinic Proceedings, trong ba yếu tố kiệt sức, mệt mỏi và trầm cảm thì kiệt sức có nguy cơ cao nhất dẫn đến sai sót trong y khoa.
55% bác sĩ thừa nhận bị kiệt sức, 33% mệt mỏi và 6,5% có ý nghĩ tự sát vì trầm cảm trong năm 2017.
Trên 10% bác sĩ thừa nhận mắc sai sót trong vòng 3 tháng trước khi tham gia khảo sát, với tỉ lệ cứ mỗi 20 sai sót thì có 1 dẫn đến chết người.
Sai sót phổ biến nhất là “chẩn đoán sai”. Bác sĩ chụp X quang, bác sĩ phẫu thuật thần kinh và bác sĩ cấp cứu mắc sai sót nhiều nhất.
Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Y khoa Mỹ, sai sót trong y khoa khiến khoảng 100.000-200.000 người chết hằng năm ở Mỹ.
Bênh cạnh đó, các bác sĩ có nguy cơ tự sát với tỉ lệ cao gấp 3-5 lần so với người bình thường.
Trả lời phỏng vấn đài ABC, trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Daniel Tawfik, khuyến cáo các bệnh viện cần tăng cường hỗ trợ kịp thời những bác sĩ có dấu hiệu kiệt sức, mệt mỏi và trầm cảm nhằm hạn chế tối đa sai sót y khoa, đe dọa sức khỏe và cả tính mạng bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.