Hen suyễn đáng ngại hơn ở trẻ em thừa cân

30/01/2018 14:30 GMT+7

Trẻ em thuộc lứa tuổi mẫu giáo bị hen suyễn có thể có những triệu chứng tồi tệ hơn nếu thừa cân.

Theo Hãng tin UPI, các chuyên gia thuộc Trường Y Đại học Duke (Mỹ) đã xem xét dữ liệu từ 3 cuộc thử nghiệm lâm sàng diễn ra từ năm 2001 - 2015. Trong số hơn 700 trẻ em từ 2 - 5 tuổi tham gia cuộc nghiên cứu, có 1/3 trẻ thừa cân.
Một số trẻ được ngẫu nhiên cho dùng ống hít hen suyễn mỗi ngày, trong khi một số khác thỉnh thoảng mới dùng. Những trẻ còn lại được cho dùng giả dược hoặc không được điều trị gì cả. Thừa cân và béo phì có vẻ không làm giảm bớt hiệu quả ống hít corticosteroid nhằm xoa dịu những triệu chứng hen suyễn, như khó thở, ho và đau ngực.
Tuy nhiên, những trẻ thừa cân, xét theo mức chỉ số khối cơ thể (BMI) dựa trên chiều cao và cân nặng, và không dùng ống hít lại có thêm 37 ngày bị các triệu chứng hen suyễn, nhiều hơn 70% so với những đối tượng không được điều trị có cân nặng bình thường. Chưa hết, những trẻ thừa cân còn phải gánh chịu những cơn hen nghiêm trọng hơn.
“Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng duy trì cân nặng lành mạnh ở trẻ em thuộc lứa tuổi mẫu giáo có thể là một chiến lược kiểm soát hen suyễn hiệu quả”, tiến sĩ Jason Lang thuộc nhóm nghiên cứu phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.