Hãy tử tế với hệ miễn dịch!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
27/01/2018 08:01 GMT+7

Hệ miễn dịch là một mạng lưới các tế bào, mô, protein và các cơ quan đặc biệt cùng hoạt động để bảo vệ cơ thể khỏi những kẻ xâm nhập và bệnh tật, theo Medical News Today.

Khi hệ miễn dịch hoạt động đúng cách, nó phát hiện các mối đe dọa, như vi khuẩn, ký sinh trùng và vi rút và sẽ gây ra phản ứng miễn dịch để tiêu diệt chúng. Hệ miễn dịch có thể được chia thành hai phần: bẩm sinh và thích nghi. Nói nôm na là hệ miễn dịch bẩm sinh sẽ nhanh chóng tiêu diệt kẻ xâm nhập bằng cách sản xuất thêm chất nhờn hoặc làm nóng nhiệt để chúng ta sốt. Hệ miễn dịch thích nghi sẽ sản xuất các loại vũ khí cụ thể - hoặc kháng thể - được yêu cầu để tiêu diệt và loại bỏ những kẻ xâm lược từ cơ thể.
Hệ miễn dịch thích nghi có thể mất từ 5 đến 10 ngày để xác định các kháng thể cần thiết và tạo ra chúng theo những con số cần thiết để tấn công tác nhân gây bệnh. Trong thời gian đó, hệ miễn dịch bẩm sinh ngăn mầm bệnh không cho nó phát triển.
Đối với nhiều người, hệ miễn dịch hoạt động tốt sẽ tự điều chỉnh và không cần bất kỳ sự trợ giúp nào. Tuy nhiên, ở một số người, thuốc hoặc rối loạn hệ miễn dịch gây ra hoạt động quá mức hoặc hoạt động thấp của hệ miễn dịch.
Các rối loạn về suy giảm miễn dịch thứ phát xảy ra do hệ miễn dịch bị tổn hại bởi các yếu tố môi trường, bao gồm HIV, bỏng nặng, suy dinh dưỡng hoặc hóa trị liệu. Bệnh dị ứng và hen suyễn phát triển khi hệ miễn dịch phản xạ với các chất gây hại.
Rối loạn hệ miễn dịch được điều trị bằng các thuốc đặc hiệu để giải quyết các triệu chứng và các bệnh nhiễm trùng liên quan.
Nhiều yếu tố, bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục, và ngủ, có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch.
Điều tốt nhất bạn có thể làm để duy trì hệ miễn dịch là áp dụng các chiến lược sống lành mạnh có lợi cho toàn bộ cơ thể. Những chiến lược này có thể bao gồm: ăn một chế độ ăn uống giàu trái cây và rau quả, tập thể dục thường xuyên, duy trì cân nặng khỏe mạnh, bỏ hút thuốc, ngủ đủ giấc, tránh nhiễm trùng bằng cách rửa tay thường xuyên, giảm căng thẳng…
Nói chung, hệ miễn dịch của chúng ta phụ thuộc thói quen sống hàng ngày, vì vậy, hãy tử tế và có trách nhiệm với hệ miễn dịch thì hệ miễn dịch sẽ đối xử tốt với chúng ta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.