Hãy tập thể dục đều đặn để chống lão hóa não

Ngọc Lam
Ngọc Lam
16/03/2018 16:02 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham và King's College London (Anh) đã phát hiện việc duy trì hoạt động thể chất giúp giữ cho cơ thể trẻ và khỏe mạnh.

Trang Sciencedaily dẫn nghiên cứu đánh giá sức khỏe của những người lớn tuổi đã tập thể dục phần lớn cuộc sống ở tuổi trưởng thành cho thấy việc tập thể dục giúp làm chậm quá trình lão hóa.
Nghiên cứu đã tuyển chọn 125 người đi xe đạp nghiệp dư tuổi từ 55 đến 79, trong đó 84 người là nam và 41 là nữ. Những nam giới phải chạy vòng vòng dưới 100 km trong vòng dưới 6,5 giờ, trong khi phụ nữ phải chạy xe đạp 60 km trong 5,5 giờ. Những người tham gia đã trải qua một loạt các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm và được so sánh với một nhóm người lớn không tham gia hoạt động thể dục thường xuyên. Nhóm này bao gồm 75 người khỏe mạnh tuổi từ 57 đến 80 và 55 người trưởng thành khỏe mạnh từ 20 đến 36 tuổi.
Nghiên cứu cho thấy việc mất khối lượng cơ và sức mạnh đã không xảy ra ở những người tập thể dục thường xuyên. Những người đi xe đạp cũng không làm tăng mức độ mỡ trong cơ thể và cholesterol theo tuổi và mức testosterone của nam giới cũng cao - những điều vốn giúp nam giới tránh được hầu hết bệnh tật thời kỳ mãn dục nam.
Điều đáng ngạc nhiên hơn là, nghiên cứu cũng cho thấy những lợi ích của việc tập luyện vượt ra ngoài cơ bắp vì những người đi xe đạp cũng có hệ miễn dịch không có tuổi tác.
Một cơ quan gọi là thymus, nơi tạo ra các tế bào miễn dịch được gọi là tế bào T, bắt đầu co lại từ 20 tuổi và làm cho tế bào T ít hơn. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, thymus của người đi xe đạp đã tạo ra nhiều tế bào T như những người trẻ tuổi, theo trang Sciencedaily.
Các kết quả cho thấy dưới một nửa số người trên 65 tuổi tập thể dục giữ sức khỏe và hơn một nửa số người trên 65 tuổi bị ít nhất hai căn bệnh.
Giáo sư Janet Lord, Giám đốc Viện Nghiên cứu viêm và Người cao tuổi Đại học Birmingham, cho hay: "Thầy thuốc vĩ đại trong y học Hippocrates từ thời trước Công nguyên cho biết tập thể dục là thuốc tốt nhất của con người, nhưng thông điệp của ông đã phai dần theo thời gian và chúng ta đang ngày càng trở nên ít vận động. Tuy nhiên, quan trọng hơn, những phát hiện của chúng tôi đã bác bỏ giả định rằng quá trình lão hóa sẽ làm chúng ta yếu đuối hơn.
Chúng tôi có bằng chứng mạnh mẽ đủ để khuyến khích mọi người tập thể dục thường xuyên trong suốt cuộc đời là một giải pháp khả thi cho vấn đề mà chúng ta đang sống lâu hơn nhưng không khỏe mạnh hơn".
Tiến sĩ Niharika Arora Duggal, cũng thuộc Đại học Birmingham, nói: "Chúng tôi hy vọng những phát hiện này sẽ ngăn ngừa được bệnh xã hội rằng chúng ta chấp nhận rằng tuổi già và bệnh tật là bình thường".
Giáo sư Stephen Harridge, Giám đốc Trung tâm Khoa học Sinh lý Con người và Vũ trụ tại trường King's College London, nói: "Những phát hiện này nhấn mạnh thực tế là những người đi xe đạp không tập thể dục vì khoẻ mạnh, nhưng khỏe mạnh vì họ đã tập thể dục cho những người hành động như vậy như một phần lớn trong cuộc sống của họ", theo trang Sciencedaily.
Norman Lazarus, Giáo sư danh dự tại King's College London và cũng là một người đi xe đạp chuyên nghiệp và tiến sĩ Ross Pollock, người đã tham gia nghiên cứu cơ, đồng ý rằng: "Hãy tìm một bài tập thể dục mà bạn thích trong bất cứ môi trường phù hợp với bạn và tạo thói quen hoạt động thể dục. Bạn sẽ gặt hái những phần thưởng trong cuộc sống sau này bằng cách thưởng thức tuổi già độc lập và hiệu quả".
Kết quả nghiên cứu được trình bày đăng trên tờ Aging Cell và là kết quả của một nghiên cứu chung được thực hiện bởi hai trường đại học, do quỹ BUPA tài trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.