Hay quên: Chưa chắc do già mà có thể do bệnh nghiêm trọng này

Thiên Lan
Thiên Lan
22/05/2021 00:12 GMT+7

Hầu hết mọi người đều cho rằng hay quên là do tuổi tác. Nhưng sự thật thì đụng đâu quên đó có thể là dấu hiệu của một bệnh nghiêm trọng hơn.

Một nghiên cứu mới đáng báo động chỉ ra rằng việc mất trí nhớ thường xuyên có thể cho thấy một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn nhiều, đặc biệt là với phụ nữ, theo Ladders.

Suy giảm nhận thức do bệnh tuyến giáp là gì?

Hội chứng suy giảm nhận thức chỉ các rối loạn chức năng trong việc học tập, ghi nhớ, tập trung của não bộ. Suy giáp là tình trạng người bệnh sản xuất không đủ mức độ một số hoóc môn quan trọng. Sự thiếu hụt này ảnh hưởng sâu sắc nhất đến sự trao đổi chất.
Tuy nhiên, một trong những triệu chứng của bệnh là lúc nhớ lúc quên, được gọi là suy giảm nhận thức do bệnh tuyến giáp, theo Ladders.
Các triệu chứng khác bao gồm mệt mỏi, nhạy cảm với lạnh, táo bón, da khô và tăng cân không rõ nguyên nhân. Phụ nữ lớn tuổi gặp tình trạng này nhiều nhất.
Báo cáo gần đây cho biết theo thời gian, suy giáp có thể làm giảm kích thước của hồi hải mã - vùng não chịu trách nhiệm chính trong việc lưu giữ trí nhớ.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên những người tham gia trong độ tuổi từ 27 đến 55. Những người này trước đây từng bị suy giáp.
Kết quả đã phát hiện, kích thước trung bình của hồi hải mã bên phải của những người bị suy giáp nhỏ hơn khoảng 12% so với nhóm đối chứng, theo Ladders.
Phát hiện này đã cung cấp đủ bằng chứng ban đầu cho thấy, suy giáp ở người lớn có thể làm giảm đáng kể khối lượng của hồi hải mã bên phải.
Các tác giả viết trong báo cáo: “Điều này có thể giải thích hiện tượng suy giảm trí nhớ ở những người bị suy giáp”.

Suy giảm nhận thức do bệnh tuyến giáp là như thế nào?

Mary Shomon, thành viên ban cố vấn của trang web về bệnh tuyến giáp Thyroid Refresh, giải thích rằng có thể cảm thấy không có động lực, hay quên hoặc nhầm lẫn. Không thể nhớ tên, số và chỉ đường. Thậm chí có thể nhầm lẫn các từ hoặc gặp khó khăn khi nhớ lại một từ thông dụng.
Mức độ nghiêm trọng khác nhau nhưng tệ nhất là một số bệnh nhân rơi vào trạng thái mê sảng trong thời gian ngắn, trong khi những người khác bị lo lắng và trầm cảm kéo dài do suy giảm nhận thức do bệnh tuyến giáp tái phát.

Trẻ sinh ra từ những phụ nữ mắc bệnh tuyến giáp không được điều trị có thể có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao hơn

Ảnh minh họa: SHUTTERSTOCK

Một số người cũng thường không có khả năng tập trung vào các nhiệm vụ và thậm chí không theo dõi được cả cuộc nói chuyện. Họ có thể quên cả tên con hoặc không biết mình đang đi đâu khi đang lái xe, theo Ladders.
Những kiểu mất trí nhớ đáng sợ này thường gặp ở những người có vấn đề về tuyến giáp. Đó là suy giảm nhận thức do bệnh tuyến giáp - một triệu chứng tuyến giáp rất phổ biến.

Làm thế nào để điều trị suy giảm nhận thức do bệnh tuyến giáp

Việc điều trị có thể gặp nhiều khó khăn vì suy giáp thường bị chẩn đoán nhầm. Hiệp hội Tuyến giáp Mỹ - American Thyroid Association - báo cáo rằng khoảng 60% những người mắc bệnh không bao giờ được chẩn đoán chính xác, theo Ladders.
Vì vậy, biện pháp đầu tiên và hiệu quả nhất chống lại suy giảm nhận thức do bệnh tuyến giáp và tất cả các biến chứng của nó là đi khám bác sĩ.

Các biến chứng nguy hiểm của suy giáp

Suy giáp không được điều trị có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe:
Bướu cổ. Sự kích thích liên tục của tuyến giáp để giải phóng nhiều hoóc môn hơn có thể khiến tuyến giáp trở nên lớn hơn - gây bướu cổ - có thể cản trở việc nuốt hoặc thở.
Vấn đề tim mạch. Suy giáp cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và suy tim, chủ yếu do làm tăng mức cholesterol "xấu", theo Mayo Clinic.
Các vấn đề sức khỏe tâm thần. Trầm cảm có thể xuất hiện sớm ở giai đoạn suy giáp và có thể trở nên trầm trọng hơn theo thời gian. Suy giáp cũng có thể khiến chức năng thần kinh bị chậm lại.
Bệnh thần kinh ngoại biên. Suy giáp lâu dài không kiểm soát có thể gây tổn thương các dây thần kinh ngoại vi. Đây là những dây thần kinh mang thông tin từ não và tủy sống đến phần còn lại của cơ thể, như cánh tay và chân của bạn. Bệnh thần kinh ngoại biên có thể gây đau, tê và ngứa ran ở các vùng bị ảnh hưởng.
Hôn mê. Đây là biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng của suy giáp lâu dài không được phát hiện. Các triệu chứng là không chịu được lạnh và buồn ngủ, sau đó là hôn mê sâu và bất tỉnh.
Nếu gặp các dấu hiệu hoặc triệu chứng của hôn mê, cần gọi cấp cứu ngay lập tức, theo Mayo Clinic.
Vô sinh. Nồng độ hoóc môn tuyến giáp thấp có thể cản trở quá trình rụng trứng, làm giảm khả năng sinh sản. Ngoài ra, một số nguyên nhân gây suy giáp cũng có thể làm suy giảm khả năng sinh sản.
Dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Trẻ sinh ra từ những phụ nữ mắc bệnh tuyến giáp không được điều trị có thể có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao hơn. Những đứa trẻ này cũng dễ gặp các vấn đề nghiêm trọng về trí tuệ và phát triển, theo Mayo Clinic.
Trẻ sơ sinh bị suy giáp, nếu không được điều trị ngay từ khi mới sinh - có nguy cơ gặp các vấn đề nghiêm trọng về phát triển cả thể chất và tinh thần. Nhưng nếu tình trạng này được điều trị sớm trong vòng vài tháng đầu đời, sẽ có thể phát triển bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.