Hay ngủ mơ là dấu hiệu cảnh báo sớm Parkinson

01/06/2017 18:54 GMT+7

Mặc dù chúng ta không nhớ được phần lớn những ước mơ của chúng ta, nhưng nếu bạn thường xuyên trải nghiệm chúng mỗi tối, có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm đối với một số bệnh trạng như Parkinson, chứng mất trí.

Trong nhiều thập kỷ, người ta biết rằng bộ não đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát giấc mơ trong giấc ngủ REM. Và bây giờ, một nhà nghiên cứu thần kinh học tại Đại học Toronto (Canada) tin rằng ông ta đã tìm thấy những tế bào chịu trách nhiệm cho giấc mơ, được gọi là các tế bào thần kinh hoạt động REM.
Tiến sĩ John Peever và các cộng sự đã thành công trong việc sử dụng các tế bào này để kiểm soát quá trình mơ mộng của chuột. Peever cho biết: "Khi chúng ta mở các tế bào này, nó sẽ dẫn đến sự chuyển đổi nhanh chóng thành giấc ngủ REM".
Sau khi phát hiện ra điều này, Peever, chuyên gia nghiên cứu sinh học về giấc ngủ, đã khám phá ra những chức năng mơ mộng của con người. Ông và nhóm nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa rối loạn giấc ngủ REM và rối loạn não thông thường, theo Medical daily.

tin liên quan

Nguyên nhân gây bệnh Parkinson ít ngờ đến
Bệnh Parkinson là một thoái hóa của hệ thần kinh trung ương gây rối loạn vận động. Đây là một bệnh mạn tính tiến triển, tức là bệnh kéo dài và nặng dần theo thời gian.  
Tiến sĩ Peever cho biết: "Chúng tôi quan sát thấy rằng hơn 80% số người mắc chứng rối loạn giấc ngủ REM đã phát triển chứng bệnh synucleinopathies, chẳng hạn như bệnh Parkinson và chứng mất trí. Nghiên cứu cho thấy rối loạn giấc ngủ có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm đối với các bệnh có thể xuất hiện khoảng 15 năm sau đó”.
Peever, người đã trình bày nghiên cứu tại Cuộc họp Khoa học Thần kinh Canada năm 2017, hy vọng nghiên cứu của ông sẽ giúp đỡ trong việc phát triển các chiến lược bảo vệ các cấu trúc nơ-ron và các chức năng của chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.